การจัดกิจกรรมสัมมนาธุรกิจระหว่างเอกชนไทย — ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 15, 2012 13:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๕๕ ณ โรงแรมอิมพีเรียล กรุงโตเกียว ได้มีการจัดกิจกรรมสัมมนาธุรกิจระหว่างเอกชนไทย — ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว กับสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งประเทศญี่ปุ่น หรือ Japan Chamber of Commerce and Industry (JCCI) โดยมีนาย Tadashi Okamura ประธานบริหาร JCCI กล่าวต้อนรับ และนายกรัฐมนตรีได้เข้าร่วมกล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุม

การจัดกิจกรรมสัมมนาธุรกิจจัดในลักษณะกลุ่มย่อยกับภาคเอกชนญี่ปุ่นใน ๗ สาขาธุรกิจ ได้แก่ (๑) ชิ้นส่วนยานยนต์ (๒) เครื่องใช้ไฟฟ้าและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ (๓) เกษตรและอาหาร (๔) ท่องเที่ยว (๕) ปิโตรเคมี (๖) ก่อสร้าง (๗) ค้าปลีก ทั้งนี้ เอกชนไทยที่เข้าร่วมมีทั้งกลุ่มที่ดำเนินธุรกิจกับฝ่ายญี่ปุ่นอยู่แล้ว และกลุ่มที่มีศักยภาพด้านการค้าและการลงทุนกับฝ่ายญี่ปุ่น โดยมีวัตถุประสงค์ในการขยายช่องทางและโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ นอกจากนี้ การจัดกิจกรรมดังกล่าวยังเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลกับภาคเอกชนไทยในการสร้างความมั่นใจให้กับภาคธุรกิจของญี่ปุ่นในลักษณะกลุ่มเล็กเจาะลึกโดยตรงอีกทางหนึ่งด้วย ทั้งนี้ มีภาคเอกชนไทย ๓๑ รายเข้าร่วมคณะในการเดินทางเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้

ในพิธีเปิดงาน นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำความสำคัญของภาคธุรกิจในการเสริมสร้างและสานสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างกัน โดยแสดงความเชื่อมั่นว่า การพบปะระหว่างนักธุรกิจไทยและญี่ปุ่นในครั้งนี้ เป็นโอกาสสำคัญที่จะ ก่อผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม และช่วยเพิ่มพูนความสัมพันธ์ในการเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิด เสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับญี่ปุ่นในอนาคตต่อไป

ในช่วงของการหารือรายสาขา ซึ่งมีนักธุรกิจญี่ปุ่นให้ความสนใจร่วมงานจำนวนราว ๒๐๐ คน นักธุรกิจญี่ปุ่นให้ความสนใจและพอใจกับโอกาสที่ได้พบหารือและรับทราบการให้ข้อมูลของฝ่ายไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การให้ความมั่นใจเกี่ยวกับมาตรการของรัฐและภาคเอกชนในการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต นอกจากนี้ การที่นักธุรกิจญี่ปุ่นให้ความสนใจเข้าร่วมงานอย่างคึกคัก สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจของภาคธุรกิจญี่ปุ่นที่ยังคงมองเห็นโอกาสของการเพิ่มความร่วมมือเชิงธุรกิจกับไทย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ