การเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายสตีเวน ฮาร์เปอร์ นายกรัฐมนตรีแคนาดา ระหว่างวันที่ ๒๒-๒๔ มีนาคม ๒๕๕๕

ข่าวต่างประเทศ Monday March 19, 2012 08:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายสตีเวน ฮาร์เปอร์ (The Right Honourable Stephen Harper) นายกรัฐมนตรีแคนาดาจะเยือน ประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ ๒๒-๒๔ มีนาคม ๒๕๕๕ ตามคำเชิญ ของนายกรัฐมนตรี และในโอกาส ครบรอบ ๕๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-แคนาดา

นายสตีเวน ฮาร์เปอร์ ผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม (Conservative Party) เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แคนาดาเป็นวาระที่ ๓ ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปของแคนาดาเมื่อวันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๕๔

รัฐบาลไทยจะจัดพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ณ ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๕ หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีแคนาดาจะหารือข้อราชการกับนายกรัฐมนตรี ในประเด็นความ ร่วมมือทวิภาคี ได้แก่ ความร่วมมือด้าน การค้า การลงทุน พลังงาน การศึกษา และความมั่นคง ตลอดจน ความร่วมมือกับอาเซียนและประเด็นระหว่างประเทศ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพ เลี้ยงอาหารเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีแคนาดาและคณะ ณ ตึกสันติไมตรี

การเยือนไทยของนายกรัฐมนตรีแคนาดาเป็นโอกาสให้ไทยและแคนาดาได้หารือเพื่อขยายการค้า การลงทุนระหว่างกัน และหาทางส่งเสริมและผลักดันความร่วมมือในด้านต่างๆ ให้คืบหน้า อีกทั้งเป็นโอกาสฉลองการ สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-แคนาดา ซึ่งครบรอบ ๕๐ ปีเมื่อวันที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ นอกจากนี้ ไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดาระหว่างปี ๒๕๕๒-๒๕๕๕ ยังจะใช้โอกาสการเยือนครั้งนี้ใน การฉลองครบรอบ ๓๕ ปีของความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับแคนาดาในฐานะประเทศคู่เจรจาในปีนี้ด้วย ทั้งนี้ การมา เยือนประเทศไทยของนายกรัฐมนตรีแคนาดาเป็นการแสดงถึงมิตรไมตรีและความใกล้ชิดระหว่างประเทศและประชาชน ทั้งสอง รวมทั้งความสำคัญของไทยและอาเซียนต่อแคนาดา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ