การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย — ลาว ครั้งที่ ๑๗ และการเยือน สปป. ลาวอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 20, 2012 08:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย — ลาว ครั้งที่ ๑๗ และการเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๒๐ — ๒๒ มีนาคม ๒๕๕๕ ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว

คณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือ (Joint Commission on Cooperation - JC) ไทย — ลาว เป็นกลไกกำกับดูแลความสัมพันธ์ไทย — ลาวในภาพรวมในระดับนโยบาย ครอบคลุมความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายเป็นประธานร่วม โดยผลัดเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพเป็นประจำเกือบทุกปี

สำหรับการประชุม JC ไทย - ลาว ครั้งที่ ๑๗ นี้ ได้มีผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมด้วย อาทิ กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงพลังงาน กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการคลัง และกระทรวงแรงงาน เป็นต้น โดยจะมีประเด็นสำคัญของการประชุม เช่น ประเด็นเขตแดน การเปิดและยกระดับจุดผ่านแดน ความร่วมมือด้านแรงงาน และการคมนาคม รวมถึงความร่วมมือด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดและการค้ามนุษย์ เป็นต้น

นอกจากการเข้าร่วมการประชุม JC ไทย — ลาว แล้ว การเยือน สปป.ลาว ครั้งนี้ถือเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการด้วย โดยรัฐมนตรีว่าการฯ มีกำหนดเข้าพบหารือข้อราชการกับนายทองลุน สีสุลิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สปป. ลาว และมอบเงินสนับสนุนโครงการโรงเรียนเพื่อนมิตร ซึ่งเป็นความร่วมมือที่กระทรวงการต่างประเทศไทยสนับสนุนงบประมาณก่อสร้างอาคารเรียนของโรงเรียนในแขวงชายแดนลาว - ไทย ผ่านกระทรวงการต่างประเทศลาวมาตั้งแต่ปี ๒๕๕๐ ปีละ ๒ ล้านบาท ซึ่งในปีนี้ จะมอบให้แก่โรงเรียน บ้านคดใหญ่ เมืองปากซ่อง แขวงจำปาสัก ต่อจากนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ จะเดินทางเข้าเยี่ยมคารวะนางปานี ยาท่อตู้ ประธานสภาแห่งชาติลาว นายทองสิง ทำมะวง นายกรัฐมนตรีแห่ง สปป.ลาว และนายจูมมาลี ไซยะสอน ประธานประเทศแห่ง สปป.ลาว นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ จะเป็นประธานในพิธีมอบอาคารฝึกอบรมวิชาชีพ ศูนย์ให้คำปรึกษาและปกป้องแม่หญิง — เด็กน้อย และจะเป็นประธานในพิธีมอบพัดลมติดเพดานให้แก่โรงเรียนมัธยมศึกษาสมบูรณ์ บ้านไผ่ล้อม เมืองไซทานี นครหลวงเวียงจันทน์ รวมทั้งพบหารือกับทีมประเทศไทยและนักธุรกิจไทยใน สปป.ลาว ก่อนเดินทางกลับประเทศไทย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ