การแถลงข่าวร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรีกับนายกรัฐมนตรีแคนาดา

ข่าวต่างประเทศ Monday March 26, 2012 10:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๕ ในการแถลงข่าวร่วมระหว่างนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กับนายสตีเวน ฮาร์เปอร์ นายกรัฐมนตรีแคนาดา ณ ทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีแคนาดาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ นั้น นางสาวยิ่งลักษณ์ฯ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวประเด็นสำคัญ ดังนี้

๑. การเยือนไทยของนายกรัฐมนตรีแคนาดาครั้งนี้ เป็นโอกาสที่พิเศษเพราะเป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีแคนาดาครั้งแรกในรอบ ๑๕ ปี กอปรกับเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการของผู้นำรัฐบาลต่างประเทศสำหรับรัฐบาลภายใต้การนำของนางสาวยิ่งลักษณ์ฯ รวมถึงเป็นการแสดงถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองฝ่าย ตลอดจนเป็นการย้ำถึงบทบาทสำคัญของแคนาดาต่อภูมิภาคเอเชียและอาเซียน โดยในปีที่ผ่านมาไทยและแคนาดาได้ฉลองครบรอบ ๕๐ การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน และในปีนี้ ยังเป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองครบรอบ ๓๕ ปีความสัมพันธ์อาเซียน — แคนาดา ซึ่งไทยเป็นประเทศผู้ประสานงานด้วย

๒. ในการหารือทวิภาคี ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเกี่ยวกับความร่วมมือในด้านต่างๆ อาทิ การส่งเสริมการค้าและการลงทุน ความเป็นไปได้ในการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรี พร้อมเชิญชวนนักลงทุนแคนาดาเข้ามาลงทุนในไทยในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องจักรกล ยานยนต์ เทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงเทคโนโลยีพลังงานสะอาด การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยีชีวภาพ นอกจากนี้ ยังได้มีการหารือกันถึงการขยายความร่วมมือด้านพลังงาน ตลอดจนความร่วมมือกันด้านการเฝ้าระวัง ประเมิน และพยากรณ์ภัยธรรมชาติโดยอาศัยเทคโนโลยีดาวเทียม

๓. นายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายได้เป็นสักขีพยานในการลงนามเอกสารสำคัญ ๒ รายการ คือ ๑) เอกสารความร่วมมือระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติของไทยและกระทรวงการต่างประเทศและการค้าของแคนาดา ซึ่งไทยยินดีที่จะร่วมงานกับแคนาดาในการต่อต้านการลักลอบขนคนข้ามชาติ การก่อการร้าย และอาชญากรรมข้ามชาติ และ ๒) ปฏิญญาแสดงเจตจำนงในการจัดทำตราสารว่าด้วยการแลกเปลี่ยนเยาวชน ซึ่งจะมีผลให้เยาวชนทั้งสองฝ่ายได้เข้าไปท่องเที่ยวและทำงานเป็นการชั่วคราวในอีกประเทศหนึ่ง และเปิดโอกาสให้สัมผัสและเรียนรู้ความงดงามของวัฒนธรรมของกันและกัน ซึ่งจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ไทย — แคนาดาให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

๔. ไทยและแคนาดาจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในประเด็นระดับภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดช่องว่างด้านการพัฒนาและการส่งเสริมการเป็นประชาคมอาเซียนที่มีความเชื่อมโยงมากยิ่งขึ้น และจะร่วมกันส่งเสริมค่านิยมด้านธรรมาภิบาล สิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ