รัฐมนตรีว่าการฯ ย้ำความร่วมมือไทย-ลาวราบรื่น

ข่าวต่างประเทศ Monday March 26, 2012 10:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับผลการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือ (Joint Commission - JC) ไทย — ลาว ครั้งที่ ๑๗ และการเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอย่างเป็นทางการ ณ นครหลวงเวียงจันทน์

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวเกี่ยวกับภาพรวมของการประชุม JC ในครั้งนี้ว่า ประสบความสำเร็จมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากการเจรจาเป็นไปอย่างราบรื่น และสามารถบรรลุความเห็นและข้อตกลงระหว่างกันได้อย่างรวดเร็ว โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

๑. การเจรจาเรื่องเขตแดนทางบก และเขตแดนทางน้ำให้แล้วเสร็จภายในปี ๒๕๕๗ และ ๒๕๕๙ ตามลำดับ

๒. ทั้งสองฝ่ายจะกระชับความร่วมมือในเรื่องการปราบปรามการค้ายาเสพติด และการค้ามนุษย์ ตามแนวชายแดน

๓. ในเรื่องการเปิด/การยกระดับจุดผ่านแดน ฝ่ายลาวได้เสนอเรื่องการเปิดด่านชายแดนสามเหลี่ยมทองคำ และฝ่ายไทยพร้อมที่จะยกระดับจุดผ่อนปรนบ้านฮวก จ.พะเยา และจุดผ่อนปรนภูดู่ จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งการเปิด/ยกระดับจุดผ่านแดนจะทำให้มีการจ้างงาน การเดินทาง และการท่องเที่ยวระหว่างกันเพิ่มมากขึ้น

ในส่วนของการเยือน สปป. ลาว อย่างเป็นทางการ นั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เข้าเยี่ยมคารวะ นายทองสิง ทำมะวง นายกรัฐมนตรี สปป. ลาว และนางปานี ยาท่อตู้ ประธานสภาแห่งชาติ สปป. ลาว โดยในโอกาสดังกล่าวได้ขอบคุณรัฐบาล สปป. ลาว ที่ได้ถวายการรับเสด็จฯ เยือน สปป.ลาว ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ ๑๓ - ๑๔ มีนาคม ๒๕๕๕ และการเดินทางเยือน สปป. ลาว ของประธานรัฐสภาและประธานวุฒิสภาของไทยในช่วงที่ผ่านมา

ในการเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี สปป. ลาว นั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้นำหนังสือจากนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เชิญนายกรัฐมนตรี สปป. ลาว เข้าร่วมการประชุม World Economic Forum on East Asia ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ ๓๐ พฤษภาคม — ๑ มิถุนายน ศกนี้ และถือโอกาสเรียนเชิญนายกรัฐมนตรี สปป. ลาว เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในขณะเดียวกัน ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรี สปป. ลาว ทราบเกี่ยวกับการตอบรับการเดินทางเข้าร่วมประชุมสุดยอดเอเชีย — ยุโรป (Asia — Europe Summit — ASEM) ครั้งที่ ๙ ของนายกรัฐมนตรี ในเดือนพฤศจิกายน ศกนี้ ซึ่ง สปป. ลาวจะเป็นเจ้าภาพด้วย

นอกจากนี้ ในระหว่างการหารือยังได้มีการหยิบยกประเด็นเรื่องหมอกควัน อันเกิดจากการเผาทำลายป่า ซึ่งทำให้หมอกควันดังกล่าวลอยข้ามประเทศ และส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนและสิ่งแวดล้อมตามแนวชายแดน และแนวทางที่จะสามารถร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว เกี่ยวกับเรื่องนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แจ้งแก่นายกรัฐมนตรี สปป. ลาว และประธานสภาแห่งชาติ สปป.ลาว ว่า ไทยจะนำประเด็นดังกล่าวเข้าสู่เวทีการประชุมอาเซียน เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงผลเสีย และสร้างความร่วมมือระหว่างกัน

เกี่ยวกับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลลาว หรือ ‘คนบ่ดี’ นั้น ฝ่ายลาวได้ขอบคุณฝ่ายไทยที่ได้ให้ความมั่นใจว่า ไทยจะไม่ยอมให้กลุ่มผู้ไม่หวังดี เข้ามาใช้ไทยเป็นฐานในการโจมตีมิตรประเทศอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ โดยที่สภาแห่งชาติลาวจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐสภาเอเชีย — ยุโรป ในเดือนตุลาคม ๒๕๕๕ ทางฝ่ายลาวจึงหวังว่า ประธานรัฐสภา และประธานวุฒิสภาจะสามารถเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวได้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ