รองเลขาธิการสหประชาชาติฝ่ายกิจการเพื่อมนุษยธรรมเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 27, 2012 10:51 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๕ นางวาเลอรี อามอส (Mrs. Valerie Amos) รองเลขาธิการสหประชาชาติ (ฝ่ายกิจการมนุษยธรรม) และผู้ประสานงานการบรรเทาทุกข์ในสถานการณ์ฉุกเฉินได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเยือนภูมิภาคเพื่อหารือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการจัดการภัยพิบัติ

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณองค์การสหประชาชาติที่ได้ให้ความช่วยเหลือไทยในช่วงอุทกภัย ทั้งในรูปของเงินและสิ่งของที่จำเป็น โดยเฉพาะสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาติ (United Nations Office for the Coordination of Humanitarian Affairs - OCHA) ที่ได้มอบเงินช่วยเหลือให้แก่สภากาชาดไทยและองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (International Organization for Migration) ประมาณ ๑๙๕,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ และในโอกาสเดียวกันนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ยืนยันการสนับสนุนของรัฐบาลไทยต่อกองทุนเพื่อตอบสนองกับสถานการณ์ภัยพิบัติฉุกเฉินของสหประชาชาติ (Central Emergency Response Fund — CERF) ซึ่งล่าสุด ไทยได้ให้เงินสนับสนุน จำนวน ๒๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับปีนี้

รองเลขาธิการสหประชาชาติได้ขอบคุณไทยที่ได้ให้เงินสนับสนุนต่อกองทุน CERF และการสนับสนุนการทำงานของสหประชาชาติ โดยเฉพาะในฐานะที่ไทยเป็นที่ตั้งของสำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิค (Regional Office for Asia and the Pacific) พร้อมนี้จากเหตุการณ์อุทกภัยในไทยในช่วงที่ผ่านมา รองเลขาธิการสหประชาชาติ ได้กล่าวชื่นชมการดำเนินการของรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหา และการเตรียมการเพื่อป้องกันอุทกภัยในอนาคต นอกจากนี้ ในฐานะที่ไทยเป็นประธานของคณะกรรมการอาเซียนว่าด้วยการบริหารจัดการภัยพิบัติ (ASEAN Committee on Disaster Management) ในปี ๒๕๕๕ จึงเห็นว่าไทยสามารถใช้ประโยชน์จากองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญของสหประชาชาติเพื่อสนับสนุนงานในด้านนี้ได้ อีกทั้ง เห็นว่าไทยสามารถแบ่งปันประสบการณ์การบริหารจัดการภัยพิบัติของไทยที่ผ่านมาให้กับประเทศต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในวงกว้างต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ