การหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีกับภาคเอกชนไทยที่กรุงโซล

ข่าวบันเทิง Wednesday March 28, 2012 13:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๕๕ ในช่วงการเยือนสาธารณรัฐเกาหลีอย่างเป็นทางการ และเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้หารือกับภาคเอกชนไทย ณ โรงแรมล็อตเต้ กรุงโซล โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นางนลินี ทวีสิน และนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล) เข้าร่วมด้วย

ในระหว่างการหารือ นายกรัฐมนตรีได้ย้ำถึงความสำคัญของภาคเอกชนไทยในฐานะกลไกขับเคลื่อนความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-สาธารณรัฐเกาหลี และกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีให้ก้าวไปสู่ความสัมพันธ์ในรูปแบบ ?หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์? โดยเฉพาะความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว โดยนายกรัฐมนตรีเน้นถึงการต่อยอดการหารือกับนายอี มยอง บัก ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกันในการตั้งเป้าที่จะขยายตัวเลขการค้าระหว่างกันในช่วง ๕ ปีข้างหน้าเป็น ๓ หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และการหยิบยกข้อเรียกร้องของไทยให้ยกเลิกมาตรการของฝ่ายสาธารณรัฐเกาหลีที่ห้ามนำเข้าไก่สดแช่แข็งของไทย และส่งเสริมการลงทุนระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งได้เน้นย้ำถึงโอกาสที่ทั้งสองฝ่ายจะกระชับความร่วมมือและแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศด้านการบริหารจัดการน้ำและป้องกันอุทกภัย ทั้งนี้ สาธารณรัฐเกาหลีและไทยมีความสัมพันธ์ที่ดีและการเยือนครั้งนี้ นับเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันให้ใกล้ชิดและเสริมประโยชน์ซึ่งกันและกัน

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้สอบถามประสบการณ์ ความเห็นและข้อเสนอแนะของนักธุรกิจไทยเกี่ยวกับประเด็นการค้าไทย-สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการติดตามและผลักดันประเด็นต่าง ๆ ต่อไป

ภาคเอกชนไทยที่เข้าร่วมกับนายกรัฐมนตรีมีทั้งสิ้น ๓๑ คน ได้แก่ ผู้แทนจากคณะกรรมการร่วมภาคเอกชนสามสถาบัน (กกร.) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยผู้แทนบริษัทเอกชนชั้นนำจาก ๗ สาขา ได้แก่ (๑) ชิ้นส่วนยานยนต์ (๒) เกษตรและอาหาร (๓) ท่องเที่ยว (๔) ศัลยกรรมความงาม / การแพทย์ (๕) บันเทิง (๖) บริหารจัดการน้ำ และ (๗) พลังงาน

ภายหลังจากการหารือดังกล่าว ภาคเอกชนได้เข้าร่วมการสัมมนาด้านการลงทุน ?Unbeatable Thailand, Unparalleled Opportunities: Business Environment and Investment Policies? และงานเลี้ยงอาหารกลางวันกับภาคธุรกิจเอกชนไทย-สาธารณรัฐเกาหลี ก่อนที่จะเข้าร่วมการหารือสร้างเครือข่ายและเจรจาทางธุรกิจรายสาขาในช่วงบ่าย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ