ไทย-แคนาดาร่วมแสดงความยินดีในโอกาสครบรอบ ๓๕ ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดา

ข่าวบันเทิง Wednesday March 28, 2012 13:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

การเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายสตีเวน ฮาเปอร์ นายกรัฐมนตรีแคนาดา เมื่อวันที่ ๒๒-๒๔ มีนาคม ๒๕๕๕ นอกจากเป็นโอกาสสำคัญที่นายกรัฐมนตรีสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคีในโอกาสครบรอบ ๕๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-แคนาดา แล้ว นายกรัฐมนตรีสองฝ่ายยังได้ใช้โอกาสการเยือนครั้งนี้ย้ำถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับแคนาดา ซึ่งครบรอบ ๓๕ ปี ในปี ๒๕๕๕ นี้ด้วย โดยภายหลังการแถลงข่าวร่วมฯ เมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๕ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรีสองฝ่ายได้ร่วมถ่ายภาพพร้อมกับตราสัญลักษณ์การฉลองครบรอบ ๓๕ ปี ของความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดา โดยมี นส. ชนนิกานต์ อยู่จ่าย นักศึกษาไทยผู้ชนะเลิศการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์นี้ เป็นผู้นำเสนอตราสัญลักษณ์ต่อนายกรัฐมนตรีทั้งสอง

อนึ่ง รัฐบาลแคนาดาภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีสตีเวน ฮาเปอร์ ได้ย้ำในหลายโอกาสว่าแคนาดาเป็นประเทศเอเชียแปซิฟิกและมีความใกล้ชิดกับอาเซียนและเอเชียในทุกมิติ ทั้งด้านการเมืองและความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน และความเชื่อมโยงระหว่างประชาชน แคนาดาให้ความสนใจต่อพัฒนาการในอาเซียน และพร้อมที่จะขยายความร่วมมือกับอาเซียนและเข้ามามีบทบาทที่สร้างสรรค์มากขึ้นในเอเชีย

ทั้งนี้ ประเทศไทย ในฐานะประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดาเมื่อปี ๒๕๕๒-๒๕๕๕ ได้มีบทบาทที่แข็งขันในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับแคนาดาให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงการรับรองแผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามปฏิญญาร่วมว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนที่เพิ่มพูนระหว่างอาเซียนกับแคนาดา ปี ๒๕๕๓-๒๕๕๘ การภาคยานุวัติสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของแคนาดาเมื่อเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๓ และการรับรองแถลงการณ์ร่วมด้านการค้าและการลงทุน เมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๕๔

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ