เอกอัครสมณทูตแห่งนครรัฐวาติกันอำลารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 2, 2012 14:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๕ อาร์ชบิชอปโจวันนี ดานิเอลโล (Giovanni d’Aniello) เอกอัครสมณทูต แห่งนครรัฐวาติกันประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อกล่าวอำลาในโอกาสครบวาระประจำการ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณเอกอัครสมณทูตฯ ที่มีส่วนช่วยส่งเสริมและพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างไทยถึงวาติกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นมาโดยตลอด

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความซาบซื้งที่สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ ๑๖ ทรงมีพระดำรัสแสดงความห่วงใยต่อผู้ประสบอุทกภัยและทรงสวดภาวนาเป็นกำลังใจให้กับผู้ประสบภัยพิบัติในไทย ซึ่งประชาชนชาวไทยรู้สึกซาบซึ้งเป็นอย่างยิ่ง รวมทั้งขอบคุณคริสต์ศาสนิกชนในประเทศไทยกว่า ๖๐๐,๐๐๐ คน ที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาภาคเศรษฐกิจและสังคมของไทยเสมอมา นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ สอบถามความเป็นไปได้ที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านการศึกษาระหว่างกัน

เอกอัครสมณทูตฯ ได้ขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้ความสำคัญกับการประชุมครบรอบ ๒๕ ปี ของ “World Day of Prayer for Peace” เมื่อวันที่ ๒๗-๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๔ ซึ่งหัวหน้าคณะผู้แทนไทยได้รับเกียรติให้เป็นผู้กล่าวสัตยาบันเกี่ยวกับสันติภาพโลกต่อพระพักตร์สมเด็จพระสันตะปาปาฯ ในการประชุมดังกล่าว ในฐานะผู้แทนของพระพุทธศาสนา อันแสดงให้เห็นถึงการยอมรับและให้ความสำคัญแก่ประเทศไทย ในฐานะการเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาของโลก

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ