ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเชิญเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยเข้าพบหารือเรื่องรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (TIP Report) ประจำปี ๒๕๕๕ และการดำเนินการของไทยในการต่อต้านการค้ามนุษย์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 3, 2012 11:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

๑. เมื่อวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๕ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้เชิญเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย (นางคริสตี แอน เคนนี) มาพบเพื่อหารือข้อราชการและแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับการดำเนินการของฝ่ายไทยในเรื่องการต่อต้านการค้ามนุษย์

๒. ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้มอบเอกสารแสดงความคืบหน้าของไทยในการต่อต้านการค้ามนุษย์และแผนปฏิบัติการต่อต้านการค้ามนุษย์ ( ๒๕๕๕ — ๒๕๕๖) ให้เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย เพื่อส่งต่อให้สำนักงานการค้ามนุษย์ของ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แผนปฏิบัติการดังกล่าว ครอบคลุม ๗ ประเด็น ได้แก่ (๑) การคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ในเบื้องต้นอย่างมีประสิทธิภาพ (๒) การเพิ่มความพยายามในการสอบสวนและดำเนินคดีต่อผู้กระทำความผิดค้ามนุษย์และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการฉ้อราษฎร์บังหลวงที่เกี่ยวกับการค้ามนุษย์ (๓) การปรับปรุงมาตรฐานและกระบวนการตรวจแรงงาน (๔) การผ่อนผันให้ผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ที่เป็นผู้ใหญ่สามารถพำนักในราชอาณาจักรและทำงานนอกสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพได้เป็นการชั่วคราว (๕) การคุ้มครองแรงงานในอุตสาหกรรมประมง (๖) การดำเนินการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนเพื่อให้การคุ้มครองแรงงานต่างด้าว และ (๗) การให้สัตยาบันอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้ย้ำถึงความจริงจังของฝ่ายไทย ตลอดจนได้มอบหนังสือที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯในเรื่องนี้

๓. เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยได้ขอบคุณฝ่ายไทยในการดำเนินการและความสำคัญที่ไทยให้กับการต่อต้านการค้ามนุษย์ และย้ำว่าสหรัฐฯ จะร่วมมือกับฝ่ายไทยในเรื่องนี้ต่อไป

๔. อนึ่ง รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (TIP Report) เป็นรายงานประจำปีที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มีหน้าที่ต้องจัดทำขึ้นตามกฎหมายสหรัฐฯ (Trafficking Victims Protection Act of 2000 - TVPA) เพื่อเสนอรัฐสภาสหรัฐฯ เกี่ยวกับสถานการณ์การค้ามนุษย์ ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยจัดระดับ ดังนี้ Tier 1 ประเทศที่ดำเนินการโดยสอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำในการขจัดการค้ามนุษย์ตามกฎหมาย TVPA Tier 2 ประเทศที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำ ตาม TVPA แต่ได้ใช้ความพยายามอย่างมีนัยสำคัญ ในการปรับปรุงแก้ไข Tier 2 Watch List คล้ายกับ Tier 2 แต่มีเหยื่อการค้ามนุษย์จำนวนมากหรือเพิ่มขึ้นมากหรือไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าได้ใช้ความพยายามเพิ่มขึ้นในการต่อต้านการค้ามนุษย์ Tier 3 ประเทศที่ดำเนินการ ไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำตาม TVPA และไม่ได้ใช้ความพยายามอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ ประเทศไทยถูกจัดระดับให้อยู่ใน Tier 2 Watch List สองปีติดต่อกันในปี ๒๕๕๓ และ ปี ๒๕๕๔ จึงทำให้ไทยมีความเสี่ยงที่จะถูกลดระดับเป็น Tier 3 ในปี ๒๕๕๕ ซึ่งสหรัฐฯ อาจพิจารณาระงับการให้ความช่วยเหลือ ที่มิใช่ความช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรมและความช่วยเหลือที่เกี่ยวกับการค้า (non-humanitarian and non-trade-related foreign assistance)

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ