การเยือนสาธารณรัฐอิตาลีของผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศระหว่างวันที่ ๒๑-๒๖ มีนาคม ๒๕๕๕

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 4, 2012 12:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายจุลพงษ์ โนนศรีชัย ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางเยือนสาธารณรัฐอิตาลีในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเพื่อเข้าร่วมการสัมมนา ASEAN Awareness Ministerial Conference ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศอิตาลีเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ระหว่างวันที่ ๒๒-๒๓ มีนาคม ๒๕๕๕ ที่กรุงโรม และเป็นประธานการแข่งขันชกมวยไทยรายการ Made in Thailand ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันชกมวย Oktagon ที่จัดขึ้น ณ Mediolanum Forum เมืองมิลาน

การสัมมนาเรื่อง ASEAN Awareness Ministerial Conference เป็นความริเริ่มของกระทรวงการต่าง ประเทศอิตาลี ซึ่งมีนโยบาย International Economic Diplomacy เพื่อใช้การทูตชักนำผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ เข้าประเทศ ผู้เข้าร่วมการสัมมนาที่สำคัญ ประกอบด้วย ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน Dr. Sok Siphana ที่ปรึกษาคณะรัฐบาลกัมพูชา Mr. Sapta Nirwanda รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์อินโดนีเซีย Mr. Myo Myint รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศพม่า Mrs. Laura del Rosario รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ Mr. Bui Thanh Son รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม โดยมีนาย Giulio Terzi di Sant’ Agata รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพฝ่ายอิตาลี พร้อมด้วยผู้แทนภาครัฐ เอกชนและภาควิชาการของอิตาลี

ฝ่ายอิตาลีแสดงความมุ่งมั่นที่จะผลักดันความร่วมมือด้านเศรษฐกิจกับประเทศสมาชิกอาเซียนในหลายสาขาที่อิตาลีมีความเชี่ยวชาญ อาทิ เครื่องจักรกล อาหาร แฟชั่นและเฟอร์นิเจอร์ โดยเฉพาะภาคธุรกิจระดับ SMEs และเนื่องด้วยวิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ภาคธุรกิจจำนวนมากของสหภาพยุโรปและอิตาลีจึงมีความสนใจที่จะมาแสวงหาโอกาสในตลาดอาเซียน ทั้งนี้ ในปี ๒๕๕๓ มูลค่าการลงทุนทางตรง (FDI) จากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปสู่ประเทศสมาชิกอาเซียนคิดเป็นมูลค่ามากกว่า ๑๗ พันล้านดอลลาร์สหรัฐ มูลค่าการค้าระหว่างอาเซียน-สหภาพยุโรป คิดเป็น ๒๐๘.๕ พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นร้อยละ ๑๐.๒ ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของอาเซียน หรืออันดับ ๒ รองจากจีน

ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุมฯ เกี่ยวกับบูรณาการด้านเศรษฐกิจของอาเซียน โดยเฉพาะการจะเป็นตลาดเดียวของอาเซียนในปี ๒๕๕๘ การทำให้ ASEAN Master Plan on Connectivity มีผลในเชิงรูปธรรม ตลอดจนการจัดทำความตกลงเขตเสรีทางการค้า (FTAs) ระหว่างอาเซียนกับจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์และอินเดีย ซึ่งล้วนแต่จะส่งผลให้ภูมิภาคอาเซียนเป็นภูมิภาคที่มีเสรีทางการค้าทั้งในภาคบริการ การลงทุน การเคลื่อนย้ายแรงงาน และบูรณาการด้านระเบียบ กฏเกณฑ์ และมาตรฐานทางการค้า และจะส่งผลโดยตรงให้การลงทุนในภาคธุรกิจในประเทศสมาชิกมีต้นทุนที่ต่ำลง แต่มีประสิทธิภาพและขีดความสามารถทางการแข่งขันมากขึ้น นอกจากนั้น ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ยังแสดงความคาดหวังว่าไทยจะมีความร่วมมือที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นกับอิตาลีทั้งในด้าน SMEs และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งอิตาลีมีความชำนาญอีกด้วย

ในโอกาสดังกล่าว ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้หารือทวิภาคีกับนาง Marta Dassu รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิตาลี โดยทั้งสองฝ่ายได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะกระชับความร่วมมือในภาคธุรกิจ SMEs และคาดหวังว่าการสัมมนา ASEAN Awareness Ministerial Conference จะเป็นประตูเปิดกว้างสู่โอกาสความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างไทยกับอิตาลีที่แน่นแฟ้นต่อไป โดยผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ยังให้ความเชื่อมั่นแก่ฝ่ายอิตาลีต่อสถานการณ์การเมืองของไทยที่กลับเข้าสู่สภาวการณ์ปกติ และย้ำถึงรากฐานที่เข้มแข็งของเศรษฐกิจไทย จึงขอให้ฝ่ายอิตาลีมั่นใจได้ว่าไทยจะเป็นคู่ค้าและมิตรประเทศที่มีความร่วมมือด้านเศรษฐกิจที่แนบแน่นกับอิตาลีต่อไป

นอกจากนี้ นายเฉลิมพล ทันจิตต์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นางสาวพรประไพ กาญจนรินทร์ อธิบดีกรมยุโรป และ นายสมศักดิ์ สุริยวงศ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม ยังได้เข้าร่วมการสัมมนา การหารือทวิภาคี และพบหารือแบบ sideline meetings กับผู้บริหารระดับสูงของบริษัท Enel Distribuzione SpA ซึ่งเป็นบริษัทด้านพลังงานไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดของอิตาลี และบริษัท Thetis ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบและก่อสร้างโครงการป้องกันน้ำท่วม MOSE Project ของเมืองเวนิส ซึ่งได้แสดงความสนใจที่จะร่วมมือด้านพลังงานและการป้องกันน้ำท่วมของไทยด้วย

ในวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๕๕ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้เดินทางไปเป็นประธานในการแข่งขันชกมวย “Made in Thailand” ของรายการชกมวย Oktagon ที่อาคาร Mediolanum Forum เมืองมิลาน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม สนับสนุนค่าเดินทางของนายปิยะพงษ์ ชื่นโพธิ์ นักชกชาวไทย และผู้ฝึกสอนเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ งานดังกล่าวมีผู้เข้าชมประมาณ ๑๘,๐๐๐ คน โดยผู้ว่าการกีฬาแคว้น Lombardia และสมาชิกสภาแคว้น Lombardia ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองมิลานได้เข้าร่วมชมด้วย มีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ทั่วโลกมีผู้ชมกว่า ๒ ล้านคน ถือเป็นรายการแข่งขันชกมวยที่ใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดในยุโรป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ