นายกรัฐมนตรีนำภาคเอกชนเยือนจีน ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชนไทย - จีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 12, 2012 11:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ ๑๗ - ๒๐ เมษายน ๒๕๕๕ ตามคำเชิญของนายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน

วัตถุประสงค์หลักในการเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการครั้งนี้ ก็เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีน และยกระดับความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ไทย - จีน โดยเฉพาะการส่งเสริมความร่วมมือที่สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูง การพัฒนาระบบการจัดการน้ำ พลังงานหมุนเวียน การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การศึกษาและวัฒนธรรม รวมทั้งกระชับกรอบความร่วมมือในระดับภูมิภาคที่สำคัญ อาทิ อาเซียน และอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

ในการเยือนครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะนำรัฐมนตรีและภาคเอกชนในสาขาต่างๆ ร่วมเดินทางด้วย อาทิ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม น.อ. อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ม.ร.ว. พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นต้น นอกจากนี้ ยังจะมีพิธีลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แก่ ความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ไทย - จีน ระหว่างปี ๒๕๕๕ - ๒๕๕๙ ความร่วมมือทวิภาคีทางเศรษฐกิจและการค้าเชิงลึกและเชิงกว้าง ความร่วมมือด้านการศึกษาไทย - จีน ความร่วมมือเรื่องสินค้าเกษตรระหว่างกระทรวงพาณิชย์ไทยและจีน ความร่วมมือด้านรถไฟ ความร่วมมือด้านน้ำและการป้องกันน้ำท่วม เป็นต้น

สำหรับภาคเอกชนที่ร่วมคณะไปด้วยในครั้งนี้ ประกอบด้วยสาขาเกษตรและอาหาร อาทิ เจริญโภคภัณฑ์ น้ำตาลมิตรผล สหฟาร์ม ส.ขอนแก่น ด้านการท่องเที่ยว อาทิ สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย - จีน ด้านพลังงาน อาทิ บ้านปู พีทีที โกลบอล เคมิคอล ด้านการแพทย์และสุขภาพและค้าปลีก อาทิ รพ. ธนบุรี สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ด้านก่อสร้าง / อสังหาริมทรัพย์ / ขนส่ง อาทิ สมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อาทิ สามมิตร กรีนพาวเวอร์ ด้านบันเทิง - ภาพยนตร์ อาทิ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ไทยคม ด้านการเงินและตลาดทุน อาทิ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เป็นต้น จะได้จับคู่เจรจากับนักลงทุนชั้นนำของจีนด้วย

การเยือนจีนของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ จะได้ติดตามและสานต่อความก้าวหน้าความร่วมมือระหว่างไทยและจีนในสาขาต่าง ๆ พร้อมยังแสวงหาลู่ทางและโอกาสใหม่ด้านเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนในฐานะคู่ค้าและตลาดที่สำคัญของไทย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ