นายกรัฐมนตรีมอบเอกสารคำมั่นของรัฐบาลไทยต่อโครงการ “Every Woman, Every Child” แก่เลขาธิการสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 17, 2012 11:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๕ ระหว่างการหารือที่กรุงโซล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบเอกสารคำมั่นของรัฐบาลไทยต่อโครงการ “Every Woman, Every Child” (EWEC) ของสหประชาชาติแก่นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ โดยเอกสารคำมั่นดังกล่าวเป็นการยืนยันเจตนารมณ์ทางการเมืองของไทยที่จะร่วมมือกับสหประชาชาติในการลดอัตราการเสียชีวิตของแม่และเด็ก ตลอดจนความมุ่งมั่นของไทยที่จะปรับปรุงระบบสาธารณสุขภายในประเทศ เพื่อส่งเสริมสุขภาพของสตรีและเด็กอย่างยั่งยืน

คำมั่นของไทยเน้นการส่งเสริมสุขภาพของสตรีและเด็ก โดยรัฐบาลจะปรับปรุงคุณภาพการให้บริการการดูแลแม่และเด็กในช่วงระหว่างการตั้งครรภ์และหลังการคลอดบุตร เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตของแม่และเด็ก โดยจะเพิ่มอัตราการให้นมแม่จากร้อยละ ๒๐ เป็นร้อยละ ๖๐ และจะลดอัตราเด็กแรกเกิดที่มีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์จากร้อยละ ๘.๗ ให้ลดลงเหลือร้อยละ ๗ ของจำนวนเด็กแรกเกิดทั้งหมดผ่านโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร นอกจากนี้ รัฐบาลจะสนับสนุนการให้ยาต้านไวรัสแก่แม่ที่ติดเชื้อ HIV โดยมีเป้าหมายในการลดอัตราการติดเชื้อจากร้อยละ ๓.๕ ให้ลดลงเหลือร้อยละ ๑.๕ ภายในปี ๒๕๕๘ ในการนี้ รัฐบาลจะปรับปรุงและพัฒนานโยบายต่าง ๆ ในการส่งเสริมสุขภาพแม่และเด็ก ซึ่งรวมถึงการส่งเสริมการวางแผนครอบครัวและการให้บริการอนามัยเจริญพันธุ์อย่างทั่วถึงเพื่อลดการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่นด้วย

อนึ่ง โครงการ EWEC ริเริ่มโดยเลขาธิการสหประชาชาติภายใต้ยุทธศาสตร์ระดับโลกสำหรับสุขภาพของสตรีและเด็กในระหว่างการประชุมสุดยอดเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษของสหประชาชาติ (United Nations Millennium Development Goals Summit) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตของสตรีและเด็กลงจำนวน ๑๖ ล้านคนภายในปี ๒๕๕๘ โดยเลขาธิการสหประชาชาติได้เชิญชวนให้ประเทศต่าง ๆ ประกาศคำมั่นเพื่อส่งเสริมสุขภาพของสตรีและเด็กในแต่ละประเทศ เพื่อช่วยกันลดยอดอัตราการเสียชีวิตของสตรีและเด็กให้ได้ตามเป้าหมาย โดยปัจจุบัน มีประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมโครงการ EWEC และประกาศคำมั่นแล้ว ประมาณ ๖๘ ประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ