การเดินทางเข้าไปทำงานที่สหพันธรัฐรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 19, 2012 15:55 —กระทรวงการต่างประเทศ

ด้วยกระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เกี่ยวกับคนไทยที่ลักลอบเดินทางไปทำงานที่สหพันธรัฐรัสเซียและปัญหาแรงงานไทยที่ถูกเอาเปรียบจากนายจ้าง ในการนี้ กระทรวงการต่างประเทศจึงขอแจ้งเตือนคนไทยที่ประสงค์จะเดินทางเข้าไปทำงานที่สหพันธรัฐรัสเซีย โดยเฉพาะในสาขาสปาและนวดแผนไทย ดังนี้

๑. การเดินทางเข้าสหพันธรัฐรัสเซียเพื่อทำงานต้องได้รับการตรวจลงตราประเภททำงาน Working Visa รหัส ๐๐๖ จากสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทยก่อน ทั้งนี้ หากบุคคลใดที่เดินทางเข้ารัสเซียเพื่อการท่องเที่ยว ก็จะได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราเข้าประเทศ หรือหากจะเดินทางไปเพื่อธุรกิจก็จะได้รับการตรวจลงตราประเภทธุรกิจ แต่หากใช้โอกาสและการตรวจลงตราประเภทธุรกิจ หรือ อื่นๆ เพื่อลักลอบทำงานในรัสเซียก็จะถือว่าบุคคลนั้น เดินทางเข้ามาทำงานอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย ดังนั้น หากเข้ามาทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายต้องขอรับการตรวจลงตราให้ถูกต้อง

นอกจากนี้ การพำนักเกินกำหนดในรัสเซียก็ถือเป็นความผิดและต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายเช่นกัน

๒. ปัจจุบันมีบริษัทสปาไทยและนวดแผนไทยในรัสเซียและเขตอาณาประมาณ ๗๐ บริษัทและมีคนไทยทำงานอยู่ประมาณ ๗๙๐ คน ซึ่งส่วนใหญ่เข้ามาทำงานอย่างผิดกฎหมาย เมื่อประสบปัญหาหรือประสงค์จะกลับประเทศไทยและขอรับความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก แต่ส่วนใหญ่จะไม่ได้รับค่าตอบแทนตามที่คาดหวัง เพราะต้องเสียค่าปรับและรับผิดชอบค่าบัตรโดยสารเครื่องบินกลับประเทศไทยเอง

๓. ในปี ๒๕๕๔ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก ได้ให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ทำงานอย่างผิดกฎหมายกลับประเทศแล้ว ๔๐ คน และยังอยู่ระหว่างการเจรจากับนายจ้างอีกกว่า ๖๐ คน ในการนี้ กระทรวงการต่างประเทศขอให้คนไทยที่สนใจจะไปทำงานในรัสเซีย โปรดอย่าหลงเชื่อคำโฆษณา ขอให้อ่านสัญญาจ้างอย่างรอบคอบ และโปรดรายงานตัวกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโกเมื่อเดินทางถึงประเทศรัสเซีย

ทั้งนี้ สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเภทการตรวจลงตรา(วีซ่า) การต่ออายุวีซ่า และการเดินทางกลับประเทศไทยได้ที่เว็ปไซต์สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโกที่ http://th.thaiembassymoscow.com

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ