รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีจะเดินทางเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๒๗ - ๒๙ เมษายน ๒๕๕๕

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 26, 2012 15:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกีโด เวสเตอร์เวลเลอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีจะเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศระหว่างวันที่ ๒๗ - ๒๙ เมษายน ๒๕๕๕ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคี และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในโอกาสที่ไทยกับเยอรมนีกำลังฉลองวาระครบรอบ ๑๕๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตในปี ๒๕๕๕

ในการเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ นายเวสเตอร์เวลเลอได้รับพระราชทานพระราชวโรกาสให้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๕๕ และมีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๕๕

ในวันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๕๕ นายเวสเตอร์เวลเลอ พร้อมด้วยคณะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นักธุรกิจ และสื่อมวลชนจากเยอรมนี จะเดินทางไปจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเพื่อเยี่ยมชมโครงการฟื้นฟูวัดราชบูรณะ ซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤตอุทกภัยเมื่อปี ๒๕๕๔ โดยเยอรมนีได้ให้การสนับสนุนโครงการดังกล่าวในวงเงินเบื้องต้น ๑๐๐,๐๐๐ ยูโร (ประมาณ ๔ ล้านบาท) และได้ขยายการสนับสนุนต่อไปในปี ๒๕๕๖ ด้วยวงเงินเพิ่มเติมอีก ๑๐๐,๐๐๐ ยูโร จากนั้น นายเวสเตอร์เวลเลอจะเข้าร่วมงานฉลองครบรอบ ๕๐ ปี หอการค้าไทย - เยอรมันในช่วงค่ำของวันเดียวกัน

ในวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๕๕ นายเวสเตอร์เวลเลอจะเข้าพบหารือกับนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ภายหลังการหารือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสองฝ่ายจะแลกเปลี่ยนสำเนาสนธิสัญญาพระราชไมตรีฯ ซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อปี ๒๔๐๕ เพื่อระลึกถึงโอกาสที่ทั้งสองประเทศได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อ ๑๕๐ ปีก่อน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายเวสเตอร์เวลเลอ ก่อนที่นายเวสเตอร์เวลเลอจะเดินทางต่อไปยังเมียนมาร์

อนึ่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีคนล่าสุดที่เดินทางเยือนประเทศไทยคือนายยอชคา ฟิชเชอร์ ซึ่งเดินทางเยือนประเทศไทยเมื่อเดือนมกราคม ๒๕๔๘ ในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ