การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยและเดนมาร์ก

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 26, 2012 15:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๕๕ นายวิลลี่ ซอว์นดาล (Villy Sovndal) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดนมาร์ก ได้เข้าพบนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเดินทางเยือนไทยก่อนการเข้าร่วมประชุมอาเซียนสหภาพยุโรป ครั้งที่ ๑๙ ที่บรูไนดารุสซาลาม โดยทั้งสองฝ่าย ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเห็นพ้องที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกันในทุกระดับ

ในด้านความสัมพันธ์ทางการเมือง ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงระหว่างกันมากยิ่งขึ้น โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดนมาร์กได้เชิญรัฐมนตรีว่าการฯ เยือนเดนมาร์กในโอกาสที่เหมาะสม นอกจากนี้ ยังได้มีการติดตามผลการหารือทวิภาคีระดับปลัดกระทรวงการต่างประเทศ โดยเน้นเรื่องการสร้างความร่วมมือระหว่างกันในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เทคโนโลยีสะอาด และการพัฒนา ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้เสนอให้มีการแลกเปลี่ยนความร่วมมือเรื่องการจัดการพลังงานให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นสิ่งที่เดนมาร์กมีความเชี่ยวชาญ

รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้ถือโอกาสนี้ แสดงความขอบคุณรัฐบาลเดนมาร์กที่ได้แสดงไมตรีจิตในการมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเมื่อปลายปีที่แล้ว รวมทั้งแจ้งความคืบหน้าของมาตรการเพื่อส่งเสริมความเชื่อมั่นในการฟื้นฟูประเทศหลังวิกฤตอุทกภัยต่าง ๆ ที่รัฐบาลได้ดำเนินการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างประเทศ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดนมาร์กได้แสดงความเสียใจจากรัฐบาลและประชาชนเดนมาร์กต่อผู้ประสบอุทกภัยในไทยและหวังว่าการฟื้นฟูจะประสบความสำเร็จในทุกด้าน รวมทั้งได้ขอบคุณฝ่ายไทยที่ให้ความสนใจ เป็นธุระด้วยดีให้กับบริษัทของเดนมาร์กที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม

ในระดับประชาชน ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่ามีความใกล้ชิดกันช้านาน โดยในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดนมาร์กเดินทางมาไทยกว่า ๑๕๐,๐๐๐ คน ซึ่งถ้าไม่นับประเทศในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ไทยถือเป็นประเทศที่ น่าท่องเที่ยวอันดับ ๑ ของชาวเดนมาร์ก ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอบคุณรัฐบาลเดนมาร์กที่ได้พิจารณาอย่างรอบคอบในการออกคำแนะนำการท่องเที่ยวในไทย และหวังว่ารัฐบาลเดนมาร์กจะเห็นถึงพัฒนาการในทางบวกที่เกิดขึ้นตลอดมา

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับพัฒนาการต่าง ๆ ของอาเซียน โดยเฉพาะเรื่องเมียนมาร์ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดนมาร์กได้แสดงความคิดเห็นว่า ปัจจุบันเมียนมาร์มีพัฒนาการในทางบวกที่เพิ่มมากขึ้นมาก ซึ่งทำให้คณะรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรปเห็นชอบที่จะระงับการคว่ำบาตรเมียนมาร์เป็นเวลา ๑ ปี และหวังว่าพัฒนาการของเมียนมาร์จะคืบหน้าต่อไป โดยสหภาพยุโรปยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาในเมียนมาร์ และอนุญาตให้นักลงทุนยุโรปเข้าไปลงทุนในเมียนมาร์ด้วย เกี่ยวกับเรื่องนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความพร้อมที่จะทำงานร่วมกับสหภาพยุโรปในการส่งเสริมพัฒนาการต่าง ๆ ในเมียนมาร์ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ