รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน-สภาพยุโรป ครั้งที่ ๑๙ ที่บรูไนฯ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 30, 2012 11:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน-สหภาพยุโรป ครั้งที่ ๑๙ ซึ่งบรูไนดารุสซาลามเป็นเจ้าภาพ โดยภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมฯ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. ประเด็นที่มีการหารือในที่ประชุมฯ

๑.๑ พัฒนาการในอาเซียนและสหภาพยุโรป — สองฝ่ายเน้นความร่วมมือในการส่งเสริมการก้าวสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี ๒๕๕๘ การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในอาเซียน ตลอดจนพัฒนาการในเมียนมาร์

๑.๒ การแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศที่เป็นความสนใจร่วม — ประเด็นดังกล่าวครอบคลุมหลายเรื่อง ทั้งสถานการณ์ในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ อิหร่าน อัฟกานิสถาน ซีเรีย การให้ความสำคัญกับการดำเนินการตามข้อเรียกร้องของประชาคมระหว่างประเทศและเป็นไปตามพันธกรณีระหว่างประเทศเพื่อความสงบสุข และเสถียรภาพภายในประเทศและภูมิภาค การปกป้องและรักษาสวัสดิภาพของประชาชนและความมั่นคงของมนุษย์ รวมทั้งสถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินโลก และบทบาทของกลุ่ม G-๒๐

๑.๓ ความท้าทายด้านความมั่นคงรูปแบบดั้งเดิม (traditional security challenges) - สหภาพยุโรปได้กล่าวนำและไทยกล่าวตอบในประเด็นดังกล่าว ทั้งนี้ สหภาพยุโรปให้ความสำคัญกับเรื่องการลดอาวุธและการไม่แพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง โดยเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเข้าเป็นภาคีกฎหมายดังกล่าวด้วย

ในส่วนของไทย รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถ้อยแถลงในวาระดังกล่าว โดยย้ำความพยายามของไทยที่จะร่วมมือกับอาเซียนและนานาประเทศในการลดอาวุธนิวเคลียร์และพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ที่ปลอดภัย การให้ความสำคัญในการต่อต้านการก่อการร้าย โดยจำเป็นต้องหารือเกี่ยวกับรากเหง้าของปัญหาอย่างครอบคลุม การส่งเสริมความมั่นคงทางทะเลและความร่วมมือทางทะล รวมถึงการแก้ไขข้อพิพาทต่าง ๆ ผ่านกลไกต่าง ๆ ที่มีอยู่และโดยประเทศที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ไทยเห็นความจำเป็นที่จะต้องช่วยกันเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับกลไกหารือต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมความไว้เนื้อเชื่อใจ ความมั่นใจ และความโปร่งใสภายในภูมิภาค

๑.๔ ความท้าทายความมั่นคงรูปแบบใหม่ (non-traditional security challenges) - ที่ประชุมฯ ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องความมั่นคงด้านพลังงาน การใช้พลังงานทางเลือกและการเข้าถึง/อนุรักษ์ พลังงาน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการส่งเสริมการจัดการสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืน ตลอดจนความร่วมมือ ในการบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ

๒. เอกสารผลลัพธ์จากการประชุมฯ

๒.๑ แผนปฏิบัติการบันดาร์ เสรี เบกาวัน เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของการเป็นหุ้นส่วนที่เพิ่มพูนระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป ปี พ.ศ. ๒๕๕๖-๒๕๖๐ (Bandar Seri Begawan Plan of Action to Strengthen the ASEAN-EU Enhanced Partnership 2013-2017) ซึ่งที่ประชุมฯ ได้ให้การรับรองแทนแผนปฏิบัติการฉบับปัจจุบันที่จะหมดลงในปี ๒๕๕๕ ทั้งนี้ สาขาความร่วมมือเน้นการให้การสนับสนุนอาเซียนใน ๓ เสาหลัก ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม/วัฒนธรรม

๒.๒ แถลงการณ์ของประธานร่วมการประชุมฯ ซึ่งสรุปสาระสำคัญของการประชุมครั้งนี้

๒.๓ แถลงข่าวร่วม ๓๕ ปีแห่งมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรป โดยสหภาพยุโรปได้เปิดตัวโครงการที่จะช่วยสนับสนุนการรวมตัวของอาเซียนเป็นจำนวน ๒๐ ล้านยูโร ได้แก่ (๑) โครงการ ARISE (อาไรซ์) ซึ่งเน้นการรวมตัวทางเศรษฐกิจ และ (๒) โครงการ READI (เรดิ) ที่เน้นการเสริมสร้างความเข้าใจร่วมในประเด็นอื่น ๆ นอกเหนือจากประเด็นเศรษฐกิจ เช่น การจัดการภัยพิบัติ พลังงาน วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และนวัตกรรม และเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นต้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ