คำแถลงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในการแถลงข่าวร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี

ข่าวต่างประเทศ Monday April 30, 2012 11:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

วันนี้ ผมมีความยินดีที่ได้ต้อนรับ ดร. กีโด เวสเตอร์เวลเลอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ที่เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะ

แขกของกระทรวงการต่างประเทศระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2555 ซึ่งนับเป็นโอกาสที่พิเศษยิ่ง เนื่องจากไม่มีผู้แทนในระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางเยือนประเทศไทยตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเมื่อปี 2549 และบัดนี้ สถานการณ์ได้กลับคืนสู่ความเป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ ดังนั้น การเยือนในครั้งนี้จึงนับเป็นการส่งสัญญาณที่น่ายินดีว่า รัฐบาลเยอรมนีได้กลับมาให้ความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยดังเดิม โดยเฉพาะต่อพัฒนาการทางการเมืองของไทย และการบริหารประเทศไทยภายใต้รัฐบาลชุดนี้ นอกจากนี้ การเยือนในครั้งนี้ยังเกิดขึ้นในปีที่ไทยกับเยอรมนีกำลังฉลองวาระครบรอบ 150 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต โดยก่อนการแถลงนี้ ผมกับ ดร. เวสเตอร์เวลเลอ ได้แลกเปลี่ยนสำเนาสนธิสัญญาพระราชไมตรี การค้า และการเดินเรือ ซึ่งสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเมื่อ 150 ปีก่อน และผมยังได้มอบหนังสือที่กระทรวงฯ ได้จัดทำขึ้นในวาระนี้เป็นที่ระลึกด้วย

ผมมีความยินดีที่ ดร. เวสเตอร์เวลเลอ ได้รับพระราชทานพระราชวโรกาสให้เข้าเฝ้าทูลละอองพระบาทสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และได้เข้าเยี่ยมคารวะท่านนายกรัฐมนตรี รวมทั้งพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมที่วัดราชบูรณะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเยอรมนีได้จัดสรรงบประมาณเพื่อร่วมมือกับกรมศิลปากรในการฟื้นฟูวัดซึ่งได้รับความเสียหายจากวิกฤตอุทกภัยเมื่อปีก่อน

เมื่อสักครู่ ผมได้หารือกับ ดร. เวสเตอร์เวลเลอ ทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคี ในประเด็นทวิภาคี เราได้หารือถึงการฉลองวาระครบรอบ 150 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต และได้เชิญ ดร. เวส-เตอร์-เวล-เลอ ร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต จะจัดขึ้น

นอกจากนี้ เรายังหารือกันเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาความร่วมมือระหว่างไทยกับเยอรมนี ในฐานะคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทยจากสหภาพยุโรป ให้มีความหลากหลายขึ้น ผมได้แสดงความสนใจที่จะร่วมมือกับเยอรมนีในด้านเศรษฐกิจสีเขียว พลังงานทดแทน รวมถึงด้านการศึกษาและสาธารณสุข โดยไทยพร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางในการถ่ายทอดเทคโนโลยีของเยอรมนีไปยังประเทศใกล้เคียง

เราได้หารือถึงแผนการของท่านนายกรัฐมนตรีที่จะเดินทางไปเยือนเยอรมนี ซึ่งฝ่ายเยอรมันยินดีที่จะต้อนรับท่านนายกรัฐมนตรีเยือนเยอรมนีในวันที่ 24 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ การมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศเพื่อนบ้านของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการร่วมมือกับเมียนมาร์ในด้านมนุษยธรรม และแนวทางความร่วมมือเพื่อฟื้นฟูประเทศไทยภายหลังจากวิกฤตอุทกภัย ซึ่งฝ่ายเยอรมันมีความสนใจเป็นอย่างยิ่ง โดยได้เสนอที่จะส่งผู้เชี่ยวชาญมาร่วมมือกับคณะทำงานของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดการประชุมว่าด้วยเรื่องการจัดการภัยพิบัติ โดยเฉพาะอุทกภัยในไทยในปีนี้ อีกทั้งยังจะขยายโครงการความร่วมมือเพื่อฟื้นฟู

วัดราชบูรณะไปอีก 1 ปี ในวงเงินเพิ่มเติมอีก 1 แสนยูโร หรือประมาณ 4 ล้านบาทด้วย ซึ่งนับเป็นการแสดงมิตรภาพที่ดีระหว่างสองประเทศ นอกจากนี้ เราได้ขอให้เยอรมนียืนยันเรื่องการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจไทย-เยอรมนีครั้งที่ 3 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ ซึ่งฝ่ายเยอรมันรับจะนำเรื่องนี้กลับไปผลักดันต่อไป

สำหรับในเรื่องพหุภาคีนั้น ผมได้ยืนยันความพร้อมของไทยที่จะสนับสนุนเยอรมนีในการลงสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (HRC) และแจ้งว่าไทยจะลงสมัครอีกครั้งสำหรับวาระปี 2558-2560 ซึ่งฝ่ายเยอรมันจะนำกลับไปพิจารณาต่อไป รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ