ไทยและสาธารณรัฐเกาหลีพร้อมยกระดับความสัมพันธ์สู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 2, 2012 14:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับนายคิม ซอง-ฮวาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้าสาธารณรัฐเกาหลี ในโอกาสที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้าสาธารณรัฐเกาหลีเยือนไทย สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณสาธารณรัฐเกาหลีที่ให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีช่วงการเยือนสาธารณรัฐเกาหลีอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๒๔-๒๖ มีนาคม ๒๕๕๕ ในขณะที่ฝ่ายสาธารณรัฐเกาหลีได้แสดงความขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ณ กรุงโซล เมื่อวันที่ ๒๖-๒๗ มีนาคม ๒๕๕๕

๒. ด้านความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-สาธารณรัฐเกาหลี นั้น สองฝ่ายได้หารือในหลายเรื่อง ทั้งการจัดทำเอกสารร่วมเพื่อเป็นกรอบความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมในการยกระดับความสัมพันธ์สู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน ตามที่ผู้นำสองฝ่ายได้เห็นชอบ การรื้อฟื้นการประชุมคณะกรรมการร่วม (Joint Commission — JC) การเร่งรัดจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านการค้า (Joint Trade Commission — JTC) ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในปี ๒๕๕๕ นี้ และการขยายความร่วมมือด้านการทหาร นอกจากนี้แล้ว สองฝ่ายยังเห็นควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาคเอกชนของสาธารณรัฐเกาหลีมาลงทุนในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของไทย โดยเฉพาะโครงการบริหารจัดการน้ำ ตลอดจนส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนสาธารณรัฐเกาหลีในการเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาค โดยเฉพาะการเชื่อมโยงทางคมนาคม ซึ่งรวมถึงโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวายด้วย

๓. ในโอกาสดังกล่าว ฝ่ายสาธารณรัฐเกาหลีประสงค์จัดตั้งศูนย์ศึกษาภาษาเกาหลี และศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีในไทย ในปี ๒๕๕๕ นี้ เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาเกาหลี ตลอดจนวัฒนธรรมเกาหลีให้แก่ชาวไทยและชาวต่างประเทศในไทย

๔. ด้านความสัมพันธ์ระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ นั้น สองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างกันเกี่ยวกับพัฒนาการในคาบสมุทรเกาหลี พัฒนาการในเมียนมาร์และความร่วมมือแบบไตรภาคีระหว่างไทย สาธารณรัฐเกาหลี และเมียนมาร์ ความร่วมมือในภูมิภาค (ทั้งในกรอบอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี อาเซียน + ๓ และกรอบลุ่มน้ำโขง-สาธารณัฐเกาหลี) ตลอดจนความร่วมมือในเวทีสหประชาชาติ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ