ไทยและมองโกเลียเห็นควรกระชับความสัมพันธ์ภาคประชาชนระหว่างกัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 3, 2012 15:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๕ นายลุฟซันดอ ดัชพุเรฟ เอกอัครราชทูตมองโกเลียประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อกล่าวอำลาในโอกาสพ้นจากตำแหน่งหน้าที่ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความขอบคุณเอกอัครราชทูตฯ ที่มีส่วนช่วยส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ไทย-มองโกเลีย และสองฝ่ายเห็นควรกระชับความสัมพันธ์ภาคประชาชนระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

สำหรับความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-มองโกเลีย นั้น สองฝ่ายเห็นว่า อยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยที่ผ่านมา ได้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงระหว่างกัน ทั้งการเสด็จฯ เยือนมองโกเลียของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อปี ๒๕๕๒ การเยือนไทยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมองโกเลียในปี ๒๕๕๓ ตลอดจนการพบหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสองฝ่ายช่วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก เมื่อปี ๒๕๕๔

ด้านการค้า การลงทุน นั้น รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า ปัจจุบัน มีนักลงทุนไทยสนใจไปลงทุนในมองโกเลียหลายราย ทั้งนี้ ธุรกิจที่ฝ่ายไทยสนใจ ได้แก่ การทำเหมืองแร่ ภาคบริการ การทำหมู่บ้านจัดสรร อุตสาหกรรมการเกษตร และโครงสร้างพื้นฐาน และเมื่อปี ๒๕๕๔ บริษัทบ้านปู จำกัด ได้เข้าไปลงทุนด้านการทำเหมืองแร่ในมองโกเลียแล้ว นอกจากนี้ นิคมอุตสาหกรรมอมตะก็อยู่ระหว่างการจัดคาราวานเยือนประเทศต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวไทย ซึ่งรวมถึงการเยือนมองโกเลียด้วย โดยคณะคาราวานคาดว่าจะเดินทางถึงมองโกเลียในเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๕ ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ จึงขอให้ฝ่ายมองโกเลียช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่นักธุรกิจไทย ตลอดจนเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการเพิ่มเที่ยวบินระหว่างไทย-มองโกเลีย ให้มากขึ้นด้วย

สำหรับความร่วมมือระหว่างไทยและมองโกเลียเพื่อการพัฒนา นั้น สองฝ่ายได้ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในสาขาการต่อต้านการค้ามนุษย์ การพัฒนาธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เทคโนโลยีสารสนเทศ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้แสดงความยินดีที่มองโกเลียจะส่งบุคคลากรมาเรียนรู้ประสบการณ์ด้านการพัฒนาจากไทยด้วย

สำหรับความร่วมมือในเวทีพหุภาคี นั้น สองฝ่ายจะร่วมมือกันในประเด็นที่เป็นความสนใจร่วม เช่น การป้องกันการแพร่ขยายของอาวุธนิวเคลียร์ การป้องกันการค้ามนุษย์ ความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน การส่งเสริมสิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตย

ในโอกาสดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ฝากเอกอัครราชทูตฯ ให้ช่วยติดตามและผลักดันการเยือนไทยของนายกรัฐมนตรีมองโกเลีย เพื่อเข้าร่วมการประชุม World Economic Forum on East Asia ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ ๓๐ พฤษภาคม — ๑ มิถุนายน ๒๕๕๕ ในขณะที่เอกอัครราชทูตฯ ก็ได้ถือโอกาสดังกล่าวเชิญรัฐมนตรีว่าการฯ เยือนมองโกเลียด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ