การเดินทางเยือนไทยของคณะผู้แทนระดับสูงองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) ระหว่างวันที่ ๗ — ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๕

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 3, 2012 15:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๕๕ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชน เกี่ยวกับเลขาธิการองค์การความร่วมมืออิสลาม (Organisation of Islamic Cooperation - OIC) จะส่งคณะผู้แทนระดับสูงเดินทางเยือนไทย ระหว่างวันที่ ๗ — ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๕ ตามคำเชิญของนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับพัฒนาการล่าสุด และความพยายามดำเนินการและนโยบายของรัฐบาลในการบริการและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้

คณะผู้แทนระดับสูง OIC นำโดยเอกอัครราชทูตซาเยด คาสเซม เอลมาสรี ที่ปรึกษา และผู้แทนพิเศษของเลขาธิการ OIC เรื่องประเทศไทย มีกำหนดจะเข้าพบหารือรัฐมนตรีว่าการกระทรวง การต่างประเทศ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และแม่ทัพภาคที่ ๔ (ผู้อำนวยการ กอ.รมน. ภาค ๔ ส่วนหน้า) ฯลฯ และจะเดินทางเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อพบหารือกับหน่วยงานในพื้นที่เพื่อความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับสถานการณ์ในพื้นที่ นอกจากนี้ คณะผู้แทนระดับสูง OIC จะพบหารือกับชุมชนไทยมุสลิมและนักวิชาการ

การเยือนในครั้งนี้จะเป็นโอกาสให้คณะผู้แทนระดับสูง OIC ได้รับทราบสถานะล่าสุดของความพยายามของรัฐบาลในการแก้ไขต้นเหตุของสถานการณ์ด้วยการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

การเยือนของคณะผู้แทนระดับสูง OIC สะท้อนการติดต่อและความร่วมมืออย่างต่อเนื่องระหว่างไทยกับ OIC โดยไทยได้ต้อนรับคณะผู้แทน OIC นำโดยเอกอัครราชทูตเอลมาสรีครั้งแรกเมื่อปี ๒๕๔๘ ต่อมา ศาสตราจารย์เอ็กเมเลดดิน อิซาโนกลู เลขาธิการ OIC ได้เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการเมื่อปี ๒๕๕๐

รัฐบาลพร้อมที่จะให้การต้อนรับการเยือนของคณะผู้แทนระดับสูง OIC ในครั้งนี้ เพื่อให้การเยือนประสบผลสำเร็จ และเป็นไปในบรรยากาศที่สร้างสรรค์

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ