การเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฮังการี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 9, 2012 13:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือกับนายยานอช์ มาร์ตอนยิ (Janos Martonyi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฮังการี ในโอกาสเดินทางเยือนไทย หลังการเข้าร่วมประชุมอาเซียน — สพภาพยุโรป ครั้งที่ ๑๙ ที่บรูไนดารุสซาลาม สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะมูลค่าการค้าระหว่างกันว่า มีประมาณ ๖๐๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นมูลค่าที่มากกว่าที่ได้ตั้งเป้าไว้ในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทางเศรษฐกิจ (Joint Economic Commission - JEC) ครั้งแรกที่กรุงเทพฯ เมื่อปี ๒๕๔๘ ทั้งนี้ ฝ่ายฮังการีพอใจกับมูลค่าการค้าดังกล่าว โดยยินดีที่ฝ่ายไทยนำเข้าสินค้าจากฮังการีเพิ่มมากขึ้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฮังการีเห็นว่า ไทยเหมาะสมที่จะเป็นประตูและจุดกระจายสินค้าของฮังการีไปยังภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ และฮังการีพร้อมที่จะเป็นประตูและจุดกระจายสินค้าไทยไปยังภูมิภาคยุโรปกลางและตะวันออกเช่นกัน

ทั้งสองฝ่ายเห็นว่า ยังสามารถจะเพิ่มพูนความร่วมมือในด้านอื่น ๆ อีกมาก เช่น ความร่วมมือและ การเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรน้ำและการบริหารการขนส่งทางน้ำ ซึ่งฝ่ายไทยประสงค์จะเรียนรู้ด้านการบริหารจัดการน้ำจากฝ่ายฮังการี และหวังว่า จะมีความร่วมมือในลักษณะเป็นทางการระหว่างคณะกรรมาธิการแม่โขง (Mekong River Commission - MRC) กับคณะกรรมาธิการดานูบ (Danube Commission - DC) ซึ่งขณะนี้ มีเพียงความร่วมมือด้านวิชาการในลักษณะเครือข่ายเท่านั้น

นอกจากนั้น ทั้งสองฝ่ายยังประสงค์ที่เพิ่มความร่วมมือในด้านอื่น ๆ ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยฝ่ายไทยประสงค์จะจัดทำความร่วมมือทางวัฒนธรรมและความร่วมมือระหว่างตำรวจไทยกับฮังการี และฝ่ายฮังการีประสงค์จะมีความร่วมมือด้านการศึกษากับไทย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ