ความสัมพันธ์ไทย - อิรัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 9, 2012 13:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๔ พฤษภาคม ๒๕๕๕ ดร. อามาล มูซา ฮุซัยน์ อาลี อัรรุบัยอีย์ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิรักประจำประเทศไทย ถิ่นพำนัก ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือในเรื่องต่าง ๆ สรุปได้ดังนี้

ในส่วนของความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-อิรัก นั้น ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่า จะปรับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นดังเดิม โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ยินดีที่จะอำนวยความสะดวกและสนับสนุนการทำงานของเอกอัครราชทูตอิรัก สำหรับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ ไทยพร้อมที่จะขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการส่งออกข้าวไปยังอิรัก ซึ่งเอกอัครราชทูตอิรักกล่าวว่า ชาวอิรักชื่นชอบในการบริโภคข้าวไทยอยู่แล้ว รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวว่า ไทยพร้อมที่จะเข้าไปพื้นฟูอิรัก โดยการลงทุนภาคการก่อสร้าง เนื่องจากบริษัทก่อสร้างของไทยมีศักยภาพสูง ในด้านวิชาการ นั้น ไทยมีนโยบายให้ความช่วยเหลือแก่อิรักด้วย

สำหรับการส่งเจ้าหน้าที่การทูตไทยไปปฏิบัติหน้าที่ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแบกแดด นั้น ไทยอยู่ระหว่างการพิจารณาความเป็นไปได้ในการส่งเจ้าหน้าที่การทูตไทยกลับไปประจำที่อิรัก ปัจจุบันฝ่ายไทยมอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน ดูแลประเทศอิรัก ซึ่งฝ่ายอิรักก็อยู่ในระหว่างการพิจารณาความเป็นไปได้ในการเปิดสถานเอกอัครราชทูตอิรักประจำประเทศไทย เช่นกัน เอกอัครราชทูตอิรักแจ้งว่า ขณะนี้ สถานการณ์ในอิรักมีความปลอดภัยมากขึ้น จึงขอเชิญชวนให้ไทยเข้าไปลงทุนในอิรัก ในส่วนการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทาง การค้าไทย — อิรัก ครั้งที่ ๔ (The 4th Thai — Iraqi Joint Trade Commission — JTC) ฝ่ายไทยจะได้จัดให้มีขึ้นในโอกาสแรกต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ