ญี่ปุ่นพร้อมให้ความช่วยเหลือไทยด้านการบริหารจัดการน้ำ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 9, 2012 13:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๔ พฤษภาคม ๒๕๕๕ นายโชสะบุโร จิมิ รัฐมนตรีพิเศษประจำสำนักงานคณะรัฐมนตรี (ดูแลการบริการทางการเงิน) และรัฐมนตรีดูแลการปฏิรูปกิจการไปรษณีย์ญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงแนวทางการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยเฉพาะเรื่องการบริหารจัดการน้ำและความร่วมมือในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอบคุณญี่ปุ่นที่ได้ให้ความช่วยเหลือไทยในช่วงอุทกภัยที่ผ่านมา โดยเฉพาะความช่วยเหลือแบบให้เปล่าจำนวน ๘๐๐๐ ล้านเยนจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency : JICA) พร้อมทั้งได้แจ้งให้ทราบว่า รัฐบาลไทยมีความคิดที่จะก่อสร้างโครงสร้างสาธารณูปโภคด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำขึ้น เพื่อป้องกันน้ำท่วม และน้ำแล้งในอนาคต และเตรียมความพร้อมของไทยในการรับมือภัยพิบัติทางธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้น นอกจากนี้ ไทยกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดการประชุมกับประเทศลุ่มแม่น้ำโขง (ลาว เมียนมาร์ กัมพูชา และเวียดนาม) เพื่อหารือกับการจัดการน้ำและทรัพยากรในลุ่มแม่น้ำโขง รวมทั้งจะเชิญจีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลีเข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการบริหารจัดการน้ำในภาพรวมของลุ่มแม่น้ำโขงด้วย

รัฐมนตรีพิเศษประจำสำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ได้ขอบคุณและซาบซึ้งประเทศไทยที่ได้ให้ความช่วยเหลือญี่ปุ่นเมื่อครั้งที่ประสบปัญหาแผ่นดินไหวและสึนามิ และขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้ความช่วยเหลือบริษัทญี่ปุ่นที่ประสบปัญหาในช่วงเหตุการณ์อุทกภัยในประเทศไทย และแสดงความพร้อมของญี่ปุ่นที่จะเสนอโครงการต่าง ๆ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องโครงสร้างสาธารณูปโภคเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูง เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ญี่ปุ่นใช้ในการจัดการภัยธรรมชาติต่าง ๆ เพราะญี่ปุ่นเป็นประเทศหนึ่งที่ประสบปัญหาภัยธรรมชาติ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ