เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์อำลารัฐมนตรีว่าการฯ ในโอกาสพ้นจากตำแหน่งหน้าที่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 9, 2012 13:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๔ พฤษภาคม ๒๕๕๕ นายบีด กิลเบิร์ต คอร์รี่ เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อกล่าวอำลาในโอกาสพ้นจากตำแหน่งหน้าที่

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอบคุณเอกอัครราชทูตฯ ที่มีส่วนช่วยส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ และขอบคุณที่นิวซีแลนด์ได้ให้ความช่วยเหลือแก่ไทยในเหตุการณ์อุทกภัยเมื่อปลายปี ๒๕๕๔

ในด้านความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ เชื่อมั่นว่า การเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนิวซีแลนด์ในเดือนกรกฎาคม ศกนี้ จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และหวังว่าจะสามารถขยายความร่วมมือระหว่างกันในด้านอื่นๆ ต่อไป นอกจากนี้ จะได้ทบทวนและใช้ประโยชน์จากข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียน — ออสเตรเลีย — นิวซีแลนด์ให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งในเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศเห็นพ้องกันถึงการเพิ่มความร่วมมือในด้านการค้าและการลงทุน และการเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างกัน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ขอบคุณนิวซีแลนด์ในฐานะมิตรประเทศที่สนับสนุนการดำเนินนโยบายของรัฐบาลไทยอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะนโยบายเกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียน — การสอนภาษาอังกฤษของไทย ซึ่งนิวซีแลนด์ได้ให้ทุนการศึกษาแก่อาจารย์สอนภาษาอังกฤษชาวไทย เพื่อศึกษาต่อในนิวซีแลนด์ ในสาขาการสอนภาษาอังกฤษ

ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ชื่นชมความสัมพันธ์ที่ดำเนินไปอย่างราบรื่นของทั้งสองประเทศ และการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของประเทศไทยหลังจากภาวะอุทกภัย ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตฯ ขอบคุณไทยที่ได้ให้ ความช่วยเหลือในเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ของนิวซีแลนด์ ซึ่งการช่วยเหลือกันและกันแสดงให้เห็นถึงความเป็นมิตรอันแน่นแฟ้นระหว่างสองประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ