การเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ ๒๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ระหว่างไทย — อุซเบกิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 11, 2012 11:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในโอกาสครบรอบ ๒๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับอุซเบกิสถาน กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม และสถานกงสุลใหญ่อุซเบกิสถานประจำประเทศไทยจัดงานเลี้ยงรับรองเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสดังกล่าว ณ วิเทศสโมสร ในวันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๕ โดยนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธีพร้อมด้วยนางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และนายบัคติยอร์ เซย์ฟูลลาเยฟ (Bakhtier Sayfullayev) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและกีฬาอุซเบกิสถาน คนที่ ๑ ซึ่งมาเยือนไทยตามคำเชิญของกระทรวงวัฒนธรรมเข้าร่วมงานดังกล่าว พร้อมข้าราชการระดับสูง คณะทูตานุทูต นักธุรกิจ และสื่อมวลชน เข้าร่วมในงาน

ในโอกาสดังกล่าว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรมฯ อุซเบกิสถาน คนที่ ๑ ได้นำคณะนักแสดงวัฒนธรรมจากอุซเบกิสถานมาร่วมแสดงในงานฯ และจะเดินทางไปแสดงที่เมืองพัทยาในวันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๕๕ และโรงละครวังหน้าในวันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๕๕ ทั้งนี้ ก่อนงานเฉลิมฉลอง ๒๐ ปี ความสัมพันธ์ไทย-อุซเบกิสถานดังกล่าว นั้น ได้มีการลงนามความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางวัฒนธรรมและกีฬาระหว่างไทยกับอุซเบกิสถานในวันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๕ ระหว่างรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและกีฬาอุซเบกิสถานคนที่ ๑ กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมด้วย

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก ซึ่งมีเขตอาณาครอบคลุมอุซเบกิสถานจะจัดงานเทศกาลไทยในกรุงทาชเคนต์ ระหว่างวันที่ ๑๕-๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๕ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ในโอกาสดังกล่าว โดยจะจัดการแสดงวัฒนธรรมไทย อาหารไทย และการสาธิตมวยไทย ซึ่งเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมสูงของชาวอุซเบกในขณะนี้ด้วย

ไทยสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับอุซเบกิสถานเมื่อวันที่ ๖ พฤษภาคม ๒๕๓๕ ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเป็นไปอย่างราบรื่น และขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ รัฐบาลไทยแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ในกรุงทาชเคนต์เป็นตัวแทนส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกัน ส่วนฝ่ายอุซเบกิสถานจัดตั้งสถานกงสุลใหญ่ในประเทศไทยเมื่อปี ๒๕๓๙ ในปี ๒๕๕๔ มีนักท่องเที่ยวชาวอุซเบกิสถานเดินทางมาท่องเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาเท่าตัว กล่าวคือจาก ๕,๐๐๐ คน เป็นมากกว่า ๑๐,๐๐๐ คน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ