การประชุมระดับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไทย — ลาว — เวียดนามเกี่ยวกับแนวพื้นที่เศรษฐกิจตะวันออก — ตะวันตก (ฝั่งตะวันออก)

ข่าวต่างประเทศ Monday May 21, 2012 11:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

การประชุมระดับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไทย — ลาวเวียดนามเกี่ยวกับแนวพื้นที่เศรษฐกิจตะวันออก — ตะวันตก (ฝั่งตะวันออก)

ระหว่างวันที่ ๑๗ — ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๕๕ นายจุลพงษ์ โนนศรีชัย ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไทย — ลาว — เวียดนาม เกี่ยวกับแนวพื้นที่เศรษฐกิจตะวันออก — ตะวันตก (ฝั่งตะวันออก) ณ เมืองดงห่า จังหวัดกว่างจิ ประเทศเวียดนาม ตามคำเชิญของฝ่ายเวียดนาม โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สปป. ลาว และเวียดนาม พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ผู้แทนแขวงสะหวันนะเขต สปป. ลาว ผู้แทนจังหวัดกว่างจิ ผู้แทนจังหวัดดานัง ผู้แทนจังหวัดเถื่อเทียนเว้ของเวียดนาม ผู้แทนจากธนาคารแห่งการพัฒนาเอเชีย ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ณ กรุงฮานอย ผู้แทนองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) ผู้แทนธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) เข้าร่วมประชุมด้วย

การประชุมครั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามผลการเยือนเวียดนามของนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๔ ที่ฝ่ายไทยเสนอให้มีการหารือในระดับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศระหว่างไทย — ลาว — เวียดนาม เพื่อพิจารณาแนวทางการอำนวยความสะดวกและแก้ไขปัญหาอุปสรรคที่เกี่ยวกับการขนส่งข้ามพรมแดนตามแนวพื้นที่เศรษฐกิจตะวันออก — ตะวันตก (เส้นทางหมายเลข ๙) โดยเฉพาะช่วงตะวันออก ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างจังหวัดมุกดาหารกับแขวงสะหวันนะเขตของ สปป. ลาว และจังหวัดกว่างจิของเวียดนาม รวมถึงพิจารณาหาแนวทางความร่วมมือในเส้นทางที่มีศักยภาพอื่น ๆ อาทิ เส้นทางหมายเลข ๘ และ ๑๒ เพื่อให้ประชาชนของทั้งสามประเทศสามารถใช้ประโยชน์จากถนนเชื่อมโยงไทย — ลาว — เวียดนาม ที่มีความเป็นแนวพื้นที่เศรษฐกิจอย่างแท้จริง

ที่ประชุมสามฝ่ายมีข้อเสนอในการแก้ปัญหาในประเด็นต่างๆ อาทิ ปัญหาการประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ และปัญหาค่าธรรมเนียม และได้เห็นด้วยกับข้อเสนอของฝ่ายไทยที่จะให้ผู้เชี่ยวชาญของทั้งสามประเทศหารือแนวทางในการอำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารบนแนวเส้นทางหมายเลข ๘ และ ๑๒ รวมถึงความเป็นไปได้ในการจัดทำความตกลงสามฝ่ายไทย — ลาว — เวียดนาม และข้อเสนอของ สปป. ลาวในการจัดหาเงินทุนในการปรับปรุงถนนและสิ่งอำนวยความสะดวกตามแนวเส้นทางดังกล่าวให้เป็นไปตามมาตรฐานด้วย นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบที่จะเชิญเมียนมาร์เข้าร่วมการหารือนี้ในอนาคต และกำหนดจัดการประชุมหารือนี้ขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยจะมีการประชุมคณะทำงานในระดับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และการประชุมในระดับหน่วยงานท้องถิ่น ได้แก่ จังหวัดมุกดาหาร แขวงสะหวันนะเขต และจังหวัดกว่างจิ โดยที่ประชุมรับทราบข้อเสนอของผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมหน่วยงานท้องถิ่นสามประเทศ ภายในปี ๒๕๕๕ นี้

ทั้งนี้ ในช่วงการเยือนเวียดนามครั้งนี้ นายจุลพงษ์ฯ พร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนามและ สปป. ลาว ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายเหวียน ดึ๊ก เกื่อง ประธานคณะกรรมการประชาชนจังหวัดกว่างจิ ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ