กรมการกงสุลกับนโยบายส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 22, 2012 11:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

การประชุมคณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการ ในคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา เมื่อวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๕๕ ที่ผ่านมา ได้ให้ความสนใจในการเข้าเป็นภาคีพิธีสารเลือกรับภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ (Optional Protocol to the Convention on the Rights of Persons with Disabilities — OP CRPD) และได้หารือกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมสิทธิของคนพิการ รวมถึงการมีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่คนพิการในหน่วยงานต่าง ๆ

ในการนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ให้ความสำคัญกับนโยบายการส่งเสริมสิทธิของคนพิการ การประกันให้สาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกภายในกระทรวงฯ ให้มีลักษณะ “Disability Friendly” เช่นกัน ซึ่ง กรมการกงสุลได้ดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว โดยได้จัดทำทางลาดสำหรับรถเข็นและห้องน้ำสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ จัดทำป้ายบอกทาง ลิฟท์โดยสาร และที่จอดรถสำหรับผู้พิการ นอกจากนี้ ยังได้อำนวยความสะดวกเป็นพิเศษแก่ผู้พิการและผู้สูงอายุที่มารับบริการด้านกงสุลด้วย

ในอนาคต กรมการกงสุลจะได้ดำเนินการปรับปรุงสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกภายในกรมการกงสุล อาทิ การจัดทำป้ายบอกทาง และทางลาดสำหรับรถเข็นในจุดต่างๆ เพิ่มขึ้นต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ