นายกรัฐมนตรีกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชีย-แปซิฟิก (เอสแคป) สมัยที่ ๖๘

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 22, 2012 11:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๕๕ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชีย-แปซิฟิก (เอสแคป) ระดับรัฐมนตรี สมัยที่ ๖๘ ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ และได้กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมฯ ซึ่งถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงความสำคัญของการบูรณาการทางเศรษฐกิจของภูมิภาค ซึ่งสะท้อนในหัวข้อหลักของการประชุมฯ คือ Enhancing regional economic integration in Asia and the Pacific: Towards a comprehensive framework โดยนายกรัฐมนตรีได้หยิบยกประสบการณ์ของไทย นโยบายเร่งด่วน โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี ๒๕๕๘ รวมทั้งบทบาทของเอสแคปในการบูรณาการทางเศรษฐกิจให้แก่ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ย้ำคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีในช่วงการแถลงนโยบายของประเทศ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้หยิบยกวิสัยทัศน์และประสบการณ์ของไทยในเวทีอาเซียน และความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนา รวมทั้งประเด็นความเชื่อมโยงในภูมิภาคการลดช่องว่างทางสังคมและการพัฒนาของภูมิภาค และการลดความเสี่ยงจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภัยพิบัติทางธรรมชาติ และความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม

ในช่วงเย็น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้มอบหมายให้นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับรองแก่คณะผู้แทนที่เข้าร่วมการประชุมฯ ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยปลัดกระทรวงฯ ได้กล่าวต้อนรับคณะผู้แทน พร้อมย้ำบทบาทของไทยในฐานะศูนย์กลางขององค์การระหว่างประเทศ ตลอดความพร้อมของไทยที่จะเป็นสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแก่งสหประชาชาติ (United Nations Security Council — UNSC) วาระปี ๒๕๖๐-๒๕๖๑

คลิกที่นี่เพื่อดูคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ :

http://www.mfa.go.th/internet/information/29140i2.pdf

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ