ไทยและบรูไนดารุสซาลามมุ่งเพิ่มความร่วมมือด้านการเกษตรและอุตสาหกรรมฮาลาล

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 24, 2012 14:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๕๕ นายเปฮิน ยาย่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและทรัพยากรพื้นฐานบรูไนดารุสซาลาม เข้าพบหารือกับนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๒๐ - ๒๕ พฤษภาคม ศกนี้ ตามโครงการความร่วมมือระหว่างไทยกับบรูไนฯ ในด้านการเกษตรและอุตสาหกรรมฮาลาลของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศชื่นชมความตั้งใจของบรูไนดารุสซาลามที่จะพัฒนาด้านการเกษตร ทั้งด้านการปลูกข้าว การประมง และการทำฟาร์มไก่ ซึ่งไทยมีศักยภาพที่จะแบ่งปันประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ นอกจากนี้ ในส่วนของความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมฮาลาล ประเทศไทยมีจุดแข็งทางด้านสินค้าเกษตรและวิทยาศาสตร์ฮาลาล ส่วนบรูไนฯ มีนโยบายส่งเสริมการเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมฮาลาลในภูมิภาค และส่งเสริมมาตรฐานฮาลาล ดังนั้นไทยและบรูไนฯ ควรร่วมมือกัน เพื่อใช้จุดแข็งของแต่ละฝ่ายส่งเสริมอุตสาหกรรมฮาลาลระหว่างกัน โดยบรูไนฯ สามารถใช้ไทยเป็นฐานการผลิตสินค้าเพื่อส่งออกไปประเทศที่สามได้ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ หวังว่า การเดินทางเยือนประเทศไทยครั้งนี้ จะทำให้ฝ่ายบรูไนฯ มีความมั่นใจในศักยภาพและประสิทธิภาพของไทยในการตรวจสอบคุณภาพอาหาร เพื่อจัดตั้งศูนย์ทดสอบอาหารในประเทศไทยต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและทรัพยากรพื้นฐานบรูไนฯ ขอบคุณการต้อนรับจากฝ่ายไทย และหวังว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้ จะประสบผลสำเร็จและขยายความร่วมมือระหว่างกันได้มากขึ้น ทั้งนี้ บรูไนฯ อยากเรียนรู้เทคโนโลยีในด้านการปลูกข้าวจากไทย รวมถึงการแปรรูปข้าวให้เป็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ และในการเดินทางเยือนประเทศไทยครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและทรัพยากรพื้นฐานบรูไนฯ จะเข้าร่วมพิธีเปิดงาน World of Halal 2012 ณ ศูนย์แสดงสินค้าไบเทค ในวันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๕ ด้วย

ทั้งนี้ บรูไนฯ เป็นคู่ค้าลำดับที่ ๙ ในอาเซียนของไทย โดยในปี ๒๕๕๔ มีมูลค่าการค้าระหว่างกัน จำนวน ๒๖๙ ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ ๘,๑๕๐ ล้านบาท) โดยสินค้าส่งออกที่สำคัญของไทย ได้แก่ ข้าว หม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ ปูนซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์เซรามิก ผลิตภัณฑ์ยาง กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ ส่วนสินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ สินค้าเหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ