การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อติดตามผลการนำเสนอรายงานของไทยภายใต้กลไก Universal Periodic Review ณ จังหวัดเชียงใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday May 28, 2012 11:01 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๕๕ กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อติดตามผลการนำเสนอรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของไทยต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Rights Council — HRC) สำหรับประชาชนในภาคเหนือของประเทศ ที่โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีผู้แทนจากภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ และภาคประชาสังคม เข้าร่วมประมาณ ๓๐๐ คน

ผู้เข้าร่วมการประชุมได้รับทราบความเป็นมาเกี่ยวกับกระบวนการ Universal Periodic Review เรียกย่อ ๆ ว่ากระบวนการ UPR ตั้งแต่การจัดทำรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนภาพรวมของประเทศส่งให้กับสหประชาชาติทุก ๔ ปี การนำเสนอรายงาน UPR ต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน และการรับข้อเสนอแนะ UPR มาปฏิบัติ ผู้เข้าประชุมยังได้หยิบยกและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะการคุ้มครองสิทธิของกลุ่มคนในสังคม อาทิ ปัญหาความเหลื่อมล้ำและการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มคนชายขอบ สิทธิของชนเผ่า สิทธิของผู้สูงอายุ สิทธิของผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ สิทธิของสตรี โดยเฉพาะการเข้าถึงสิทธิด้านอนามัยเจริญพันธุ์ของสตรีที่ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ สิทธิของแรงงานโยกย้ายถิ่นฐาน สิทธิของผู้ต้องขัง และสิทธิของผู้ต้องหาในคดีอาญา ซึ่งมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานอัยการสูงสุด เข้าร่วมให้ข้อมูลเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิของบุคคลกลุ่มต่าง ๆ

การประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้ภาคประชาสังคมและภาคประชาชนได้รับทราบถึงข้อเสนอแนะด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยรับมาปฏิบัติจากการไปนำเสนอรายงาน UPR จำนวน ๑๓๔ ข้อ ซึ่งขณะนี้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกำลังอยู่ในระหว่างการจัดทำแผนปฏิบัติการ และเพื่อเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมให้ความคิดเห็นต่อกระบวนการจัดทำและติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการดังกล่าว โดยจะมีการนำความเห็นจากภาคประชาชนมาประกอบการจัดทำแผนด้วย อันถือเป็นการสร้างภาคีเครือข่ายระหว่างภาครัฐและภาคประชาชนเพื่อขับเคลื่อนการปฏิบัติตามข้อเสนอแนะและคำมั่นด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป โดยไทยจะต้องรายงานความคืบหน้าในการปฏิบัติตามข้อเสนอแนะ ที่ได้รับรองและคำมั่นของไทยต่อที่ประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน ๒ ครั้ง ในอีกประมาณ ๒ และ ๔ ปีข้างหน้า

การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อติดตามผลการนำเสนอรายงาน UPR ของไทยครั้งต่อไปจะเป็นครั้งที่ ๔ และจะจัดขึ้นในวันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๕ ที่โรงแรมพูลแมน จังหวัดขอนแก่น โดยผู้ที่สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกระบวนการ UPR ได้ที่เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศที่ www.mfa.go.th/humanrights

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ