การเยือนไทยเพื่อการเจรจาทำงานของนายมาหินดา ราชปักษา ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา

ข่าวต่างประเทศ Monday May 28, 2012 11:05 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายมาหินดา ราชปักษา ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา มีกำหนดเดินทางเยือนไทยเพื่อการเจรจาทำงานในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ระหว่างวันที่ ๒๙ พฤษภาคม - ๒ มิถุนายน ๒๕๕๕ โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จออกทรงรับประธานาธิบดีศรีลังกาในวันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๕ และประธานาธิบดีศรีลังกามีกำหนดการหารือข้อราชการกับนายกรัฐมนตรี เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี และความร่วมมือ ทั้งในกรอบภูมิภาคและพหุภาคี ในวันเดียวกัน

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีศรีลังกายังมีกำหนดการเข้าร่วมพิธีเปิดงานวันวิสาขบูชาที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตามคำเชิญของคณะกรรมการจัดงานวันวิสาขบูชา ซึ่งมีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนไทยในระดับประธานาธิบดีศรีลังกามีขึ้นครั้งสุดท้ายเมื่อปี ๒๕๔๗ ซึ่งผู้นำของศรีลังกาได้เคยเข้าร่วมการประชุมสุดยอดความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ หรือ BIMSTEC ครั้งแรกซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ

ไทยและศรีลังกามีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสัมพันธ์ในด้านพุทธศาสนา ศรีลังกาเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพของไทยและอยู่ในช่วงฟื้นฟูประเทศหลังเหตุการณ์ความไม่สงบได้สิ้นสุดลงเมื่อปี ๒๕๕๒ ปัจจุบัน รัฐบาลศรีลังกาได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาประเทศอย่างเต็มที่ สำหรับสาขาการค้าและการลงทุนที่ทั้งสองประเทศสามารถร่วมมือกัน ได้แก่ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การท่องเที่ยวและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง การแปรรูปอาหาร อุตสาหกรรมการเกษตร และกลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภค เป็นต้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ