กิจกรรมภาคเอกชนไทยที่ร่วมคณะนายกรัฐมนตรีในช่วงการเยือนออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 5, 2012 13:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

วันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๕ กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ร่วมกับ AusTrade ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าและการลงทุนของออสเตรเลียและธนาคาร Macquarie ของออสเตรเลีย ได้จัดบรรยายสรุปให้แก่ภาคเอกชนไทยประมาณ ๗๐ คน ซึ่งร่วมคณะของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เยือนออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ ที่นครซิดนีย์ ออสเตรเลีย

คณะภาคเอกชนไทยได้รับทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับสภาวะธุรกิจในออสเตรเลีย โอกาสของนักลงทุนไทยและออสเตรเลียในการใช้สิทธิประโยชน์จากความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) และระบบการเงินการธนาคารในออสเตรเลีย ตลอดจนรับฟังประสบการณ์เกี่ยวกับโอกาส ปัญหาและอุปสรรคในทางปฏิบัติจากภาคเอกชนไทยไทยที่ประสบความสำเร็จในการลงทุนในออสเตรเลีย ได้แก่ ผู้แทนจากบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) และบริษัทบ้านปู จำกัด (มหาชน) อีกทั้งได้ใช้โอกาสนี้สอบถามข้อมูลและข้อคิดเห็นตามรายสาขาธุรกิจที่อยู่ในความสนใจจากผู้บรรยายด้วย อาทิ ระบบการบริหารจัดการเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของออสเตรเลีย โอกาสการลงทุนในสาขาพลังงานทดแทน และโอกาสในการถ่ายทอดเทคโนโลยีและลงทุนในการผลิตพลาสติกชีวภาพจากมันสำปะหลัง

จากนั้นยังได้จัดให้ภาคเอกชนไทยเข้าร่วมกิจกรรมการหารือสร้างเครือข่ายทางธุรกิจรายสาขากับนักธุรกิจออสเตรเลีย ได้แก่ สาขาชิ้นส่วนยานยนต์ การเงินการธนาคาร และตลาดทุน พลังงาน การศึกษา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โลจิสติกส์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ด้านการรักษาความปลอดภัย ทั้งนี้ ภาคเอกชนไทยในสาขาเกษตรและอาหารยังได้ร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมพิเศษเพื่อประชาสัมพันธ์นโยบายครัวไทยสู่โลกในงาน Thai Food Week ด้วย นอกจากนี้ ภาคเอกชนไทยยังได้เข้าร่วมงาน Thai Night with the Prime Minister จัดโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ร่วมกับ Asia Society ซึ่งในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวสุนทรพจน์สร้างความเชื่อมั่นแก่ภาคเอกชนออสเตรเลียเกี่ยวกับศักยภาพเศรษฐกิจไทย รวมทั้งเข้าร่วมกิจกรรม Unbeatable Thailand เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักลงทุนชาวออสเตรเลียต่อโอกาสลู่ทางการลงทุนในประเทศไทยซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนในวันที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๕ ซึ่งการเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง โดยเป็นโอกาสดีของภาคเอกชนไทยในการสร้างเครือข่ายกับนักธุรกิจชั้นนำของออสเตรเลีย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ