ไทยและบาห์เรนพร้อมกระชับความร่วมมือด้านการเชื่อมโยงระหว่างกันในระดับภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 5, 2012 13:59 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับเชค คาหลิด บิน อาเหม็ด บิน โมฮัมเหม็ด อัล คอลิฟะห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบาห์เรน ในโอกาสเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุม World Economic Forum on East Asia (WEF) โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบาห์เรน ที่เข้าร่วมการประชุม WEF พร้อมกล่าวเห็นด้วยกับสุนทรพจน์ของนายกรัฐมนตรีบาห์เรนในการประชุมฯ ที่พูดถึงความสำคัญของการเชื่อมโยงระหว่างกันในระดับภูมิภาค ซึ่งฝ่ายบาห์เรนประสงค์กระชับความร่วมมือกับอาเซียน ทั้งในกรอบอาเซียน-บาห์เรน และอาเซียน - รัฐอ่าวอาหรับ (ASEAN-Gulf Cooperation Council — ASEAN-GCC) โดยบาห์เรนกำหนดจัดการประชุมอาเซียน - GCC ในอนาคตอันใกล้นี้

สำหรับความร่วมมือด้านการเมือง นั้น ไทยและบาห์เรนได้หารือถึงกำหนดการจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูง (High Joint Commission - HJC) ครั้งที่ ๒ ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือนตุลาคม ๒๕๕๕ โดยระหว่างการประชุมดังกล่าว จะได้มีการจัดการประชุมภาคธุรกิจไทย - บาห์เรน คู่ขนานกับการประชุมฯ และจะได้มีการลงนามในความตกลง/บันทึกความเข้าใจต่าง ๆ ที่ยังค้างคาระหว่างกันด้วย

สำหรับความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน นั้น สองฝ่ายเห็นพ้องตรงกันให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการกำหนดนโยบาย (steering committee) เพื่อหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งคลังสำรองอาหารและศูนย์กระจายสินค้าไทย ซึ่งลงนามเมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๓ และบันทึกความเข้าใจระหว่างไทยกับบาห์เรนว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงด้านอาหาร การค้า และการลงทุนในผลิตภัณฑ์และโภคภัณฑ์การเกษตร โดยเฉพาะอาหารฮาลาล ซึ่งลงนามเมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๕

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ