กระทรวงต่างประเทศจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การบริหารจัดการการโยกย้ายถิ่นฐาน: การแบ่งปันประสบการณ์ระหว่างไทยกับยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 6, 2012 10:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

ขอเชิญสื่อมวลชนร่วมพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การบริหารจัดการการโยกย้ายถิ่นฐาน: การแบ่งปันประสบการณ์ระหว่างไทยกับยุโรป

กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย (Delegation of the European Union to Thailand) กำหนดจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการบริหารจัดการการโยกย้ายถิ่นฐาน: การแบ่งปันประสบการณ์ระหว่างไทยกับยุโรป (Workshop on Migration Management: Sharing experiences between Europe and Thailand) ณ โรงแรมบันยันทรี ถนนสาทรใต้ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ ๑๓ — ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๕ ซึ่งเป็นกิจกรรมต่อยอดจากการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการโยกย้ายถิ่นฐานและการเข้าเมือง ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศร่วมกับรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์จัดขึ้นเมื่อวันที่ ๒๘-๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๓ ที่กรุงเทพฯ

การประชุมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยได้เรียนรู้ประสบการณ์ของยุโรปในเรื่องการบริหารจัดการการโยกย้ายถิ่นฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสหภาพยุโรป (European Union — EU) และประเทศสมาชิก EU เพื่อประโยชน์ของฝ่ายไทยในการนำไปประยุกต์ใช้ในบริบทของไทยต่อไป โดยมีวิทยากรจากไทย EU ประเทศสมาชิกอาเซียน องค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง และผู้เข้าร่วมรับฟังการอภิปรายจากภาครัฐ ภาควิชาการ และภาคประชาสังคม จำนวนประมาณ ๑๐๐ คน

ทั้งนี้ ที่ประชุมจะหารือและแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นที่เป็นความท้าทายเกี่ยวกับการโยกย้ายถิ่นฐานที่ไทยและ EU ประสบในปัจจุบัน ตลอดจนแนวปฏิบัติในการบริหารจัดการการโยกย้ายถิ่นฐาน อาทิ การควบคุมชายแดนและการเข้าเมืองเพื่อป้องกันการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติและการค้ามนุษย์ การตรวจจับและพิสูจน์เอกสาร เป็นต้น นอกจากนั้น ยังจะมีการแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการโยกย้าย ถิ่นฐานในบริบทของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีกด้วย

อนึ่ง สื่อมวลชนที่สนใจ สามารถเข้าร่วมการประชุมในช่วงพิธีเปิดการประชุมฯ ในวันพุธที่ ๑๓ มิถุนายน ๒๕๕๕ ระหว่างเวลา ๐๙.๐๐ — ๐๙.๒๐ น. ณ โรงแรมบันยันทรี ถนนสาทรใต้ กรุงเทพฯ โดยสามารถลงทะเบียนได้หน้างานฯ

ทั้งนี้ นาย David Lipman เอกอัครราชทูต/หัวหน้าคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย จะเป็นผู้กล่าวเปิดการประชุมดังกล่าว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ