ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ASEAN-Canada Dialogue ครั้งที่ ๙

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 6, 2012 10:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

ไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงานของความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดา จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ASEAN-Canada Dialogue ครั้งที่ ๙ ระหว่างวันที่ ๗-๘ มิถุนายน ๒๕๕๕ ณ โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท กรุงเทพฯ โดย มีนายนพปฎล คุณวิบูลย์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานร่วมกับนาย Grant Manuge, Associate Assistant Deputy Minister for the International Business Development, Innovation and Asia Branch กระทรวงการต่างประเทศและการค้าระหว่างประเทศของแคนาดา และมีคณะผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียนและแคนาดา รวมทั้งสำนักเลขาธิการอาเซียนเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย

การประชุม ASEAN-Canada Dialogue เป็นการประชุมประจำปีระหว่างอาเซียนกับแคนาดาในระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อทบทวนและหารือถึงแนวทางกระชับความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือระหว่างสองฝ่ายในทุกมิติ อีกทั้งยังเป็นเวทีสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับพัฒนาการที่สำคัญทั้งในอาเซียนและแคนาดา และความคิดเห็นในประเด็นทางยุทธศาสตร์ทั้งในด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ และประเด็นท้าทายในภูมิภาคและระดับโลก

การประชุมฯ ครั้งนี้เป็นการประชุมในโอกาสที่ความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดาครบรอบ ๓๕ ปี ในปีนี้ และไทยจะทำหน้าที่ประเทศผู้ประสานงานฯ เป็นปีสุดท้ายก่อนที่จะส่งมอบหน้าที่ประเทศผู้ประสานงานฯ ให้แก่สิงคโปร์ในช่วงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-แคนาดา ในเดือน กรกฎาคม ๒๕๕๕ ที่กรุงพนมเปญ

นอกเหนือจากการฉลองครบรอบ ๓๕ ปีของความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดาแล้ว วาระสำคัญของการประชุมฯ ครั้งนี้ คือ การพิจารณาการดำเนินงานเพื่อให้เป็นไปตามแผนปฏิบัติการเพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมย์ของปฏิญญาร่วมว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนที่เพิ่มพูนระหว่างอาเซียนกับแคนาดา ค.ศ. 2010-2015 (Plan of Action to Implement the Joint Declaration on the ASEAN-Canada Enhanced Partnership 2010-2015) เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม การขยายความร่วมมือในการเสริมสร้างความเชื่อมโยงภายในอาเซียนและระหว่างอาเซียนกับแคนาดา ตลอดจนส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนที่ใกล้ชิดด้านเศรษฐกิจให้เป็นไปตามแถลงการณ์ร่วมด้านการค้าและการลงทุน ซึ่งได้รับการรับรอง เมื่อ ตุลาคม ๒๕๕๔ ที่กรุงจาการ์ตา

ทั้งนี้ ในระหว่างการประชุมฯ กระทรวงการต่างประเทศได้ริเริ่มให้มีการจัดสัมมนาเชิงวิชาการในหัวข้อ “ความเชื่อมโยงระหว่างประชาชน : บทบาทของการศึกษาและการวิจัย” (People-to-People Connectivity : Roles of Education and Research) โดยความร่วมมือจากสถาบันศึกษาความมั่นคงและนานาชาติ (Institute of Security and International Studies — ISIS) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และได้รับการสนับสนุนจาก International Development Research Centre (IDRC) ของแคนาดา การสัมมนาครั้งนี้เป็นกิจกรรมพิเศษที่สำคัญในการฉลองโอกาสครบรอบ ๓๕ ปีของความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดา ซึ่งจะเน้นความสำคัญของการศึกษาและการวิจัย ซึ่งสามารถเป็นเครื่องมือในการเชื่อมโยงระหว่างประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนซึ่งจะเป็นผู้กำหนดทิศทางของความสัมพันธ์ในอนาคตต่อไป

ความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนและแคนาดาเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในปี ๒๕๒๐ ในขณะที่กลไกลการประชุม ASEAN-Canada Dialogue จัดตั้งขึ้นครั้งแรกในปี ๒๕๔๗ ปัจจุบัน อาเซียนและแคนาดามีกลไกดำเนินความสัมพันธ์หลัก คือ การประชุม ๓ ระดับได้แก่ ๑) ASEAN Post Ministerial Conference (PMC) ๑๐+๑ Session with Canada ระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ ๒) ASEAN-Canada Dialogue ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส และ ๓) ASEAN-Canada Joint Coordination Committee (JCC) ซึ่งแต่เดิมเรียกว่า Informal Coordinating Mechanism (ICM) ระดับเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวร ณ กรุงจาการ์ตา

ในช่วงที่ประเทศไทยทำหน้าที่ประเทศผู้ประสานงานของความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดาระหว่างกรกฎาคม ๒๕๕๒- กรกฎาคม ๒๕๕๕ ไทยได้ดำเนินการให้แคนาดาได้เล็งเห็นความสำคัญของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมากยิ่งขึ้นและแสดงความมุ่งมั่นที่จะขยายบทบาทที่สร้างสรรค์ในภูมิภาคมากขึ้นอีก ทั้งนี้ ไทยประสบความสำเร็จในการผลักดันความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับแคนาดาหลายประการ ได้แก่ การให้การรับรองแผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามปฏิญญาร่วมฯ ซึ่งเป็นแผนแม่บทในการดำเนินความร่วมมือที่ครอบคลุมทุกมิติ การที่แคนาดาได้ภาคยานุวัติสนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Treaty of Amity and Cooperation in Southeast Asia - TAC) และพิธีสารที่ ๓ ปรับปรุงแก้ไขสนธิสัญญาฯ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของแคนาดาที่จะส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค และการให้การรับรองแถลงการณ์ร่วมด้านการค้าและการลงทุน ซึ่งเป็นการแสดงเจตนารมณ์ ที่แน่วแน่ในการขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มพูนปริมาณการค้าและการลงทุนระหว่างสองฝ่าย

ทั้งนี้ ในระหว่างการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายสตีเวน ฮาเปอร์ นายกรัฐมนตรีแคนาดาเมื่อวันที่ ๒๒-๒๔ มีนาคม ๒๕๕๕ นายกรัฐมนตรีทั้งสองได้ใช้โอกาสของการเยือนครั้งนี้ย้ำถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับแคนาดา โดยร่วมแสดงความยินดีในโอกาสครบรอบ ๓๕ ปีของความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดาในปี ๒๕๕๕ นี้ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ