รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนำคณะร่วมโครงการบัวแก้วสัญจร ที่จังหวัดเชียงราย

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 7, 2012 11:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนำคณะข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ ร่วมโครงการบัวแก้วสัญจร ที่จังหวัดเชียงราย เพื่อพบปะและสร้างความเข้าใจอันดีกับส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชนท้องถิ่นในจังหวัดเชียงราย โดยจะนำข้อมูลและข้อคิดเห็นที่ได้รับไปประกอบการดำเนินนโยบายด้านการต่างประเทศ ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เข้าร่วมกิจกรรมที่สำคัญ ดังนี้

๑. พิธีเปิดการสัมมนา “การเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ” ซึ่งจัดโดยกรมการกงสุล ณ ที่ว่าการอำเภอเชียงของ โดยการสัมมนามีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่ประชาชนที่สนใจจะเดินทางไปท่องเที่ยวหรือทำงานในต่างประเทศ ตลอดจนการเข้าถึงช่องทางในการให้ความช่วยเหลือเมื่อเกิดปัญหาในต่างประเทศ มีผู้เข้าร่วมการสัมมนากว่า ๓๐๐ คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และสื่อมวลชน นอกจากนี้ กรมการกงสุลยังได้จัดหน่วยให้บริการหนังสือเดินทางเคลื่อนที่ ระหว่างวันที่ ๕-๘ มิถุนายน ๒๕๕๕ ณ ที่ว่าการอำเภอเชียงของ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในอำเภอเชียงของ และอำเภอใกล้เคียง ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้สั่งการให้เร่งเปิดโครงการจัดตั้งสำนักงานหนังสือเดินทาง ที่ จ.เชียงราย เพื่อให้บริการประชาชนในพื้นที่เป็นการถาวร ภายในปี ๒๕๕๕ นี้

๒. การตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ ๔ (เชียงของ-ห้วยทราย) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทาง R3A ตามแนวพื้นที่เศรษฐกิจเหนือ-ใต้ ที่เชื่อมโยงสู่นครคุนหมิง มูลค่าการก่อสร้างประมาณ ๑,๔๘๖.๕ ล้านบาท โดยไทยสนับสนุนงบประมาณการก่อสร้างครึ่งหนึ่ง และ สปป.ลาว กู้เงินจากจีนอีกครึ่งหนึ่ง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างและคาดว่าจะแล้วเสร็จล่าช้ากว่ากำหนด อย่างไรก็ดี ในการหารือทวิภาคีระหว่างนายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ระหว่างวันที่ ๓๐ พฤษภาคม — ๑ มิถุนายน ๒๕๕๕ ที่ผ่านมา ฝ่าย สปป.ลาว ได้แสดงความหวังที่จะมีพิธีเปิดสะพานดังกล่าวในวันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๕๕ (ค.ศ. ๒๐๑๒)

๓. การเยี่ยมชมโรงเรียนอนุบาลเชียงของ จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการโรงเรียนยุวทูตความดีที่กระทรวงการต่างประเทศให้การสนับสนุน ผู้อำนวยการโรงเรียนได้รายงานพัฒนาการของโรงเรียน และกิจกรรมเพื่อพัฒนานักเรียนให้เตรียมความพร้อมสู่การเป็นประชาคมอาเซียน อาทิ การสอนภาษาต่างประเทศโดยอาจารย์ชาวต่างชาติ เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาลาว ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวชื่นชมแนวทางการเรียนการสอนที่สร้างสรรค์ในการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการเป็นประชาคมอาเซียนให้แก่เยาวชน และเห็นควรให้โรงเรียนอนุบาลเชียงของเป็นแบบอย่างที่ดีแก่โรงเรียนอื่น ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้มอบเงินแก่โรงเรียนเพื่อแสดงไมตรีจิตของกระทรวงการต่างประเทศที่สนับสนุนการดำเนินกิจกรรมที่จะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาและพัฒนาโรงเรียน พร้อมนี้ ได้มอบเอกสารเกี่ยวกับอาเซียน เพื่อให้นักเรียนได้ใช้ประโยชน์ในการศึกษาด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ