การลงนามแผนปฏิบัติการตามกรอบภาคีความร่วมมือหุ้นส่วนระหว่างไทยกับสหประชาชาติ ปี ค.ศ. 2012 -2016

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 7, 2012 11:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๕๕ รัฐบาลไทยและองค์การสหประชาชาติได้กำหนดข้อตกลงในการทำงานร่วมกันเพื่อการบรรลุวัตถุประสงค์ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ ๑๑ ของไทย

สืบเนื่องจากการลงนามในกรอบภาคีความร่วมมือเพื่อการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNPAF) เมื่อปีที่ผ่านมา ไทยและสหประชาชาติได้ลงนามในแผนปฏิบัติการ ซึ่งถือเป็นการต่อยอดแนวยุทธศาสตร์ของกรอบภาคีความร่วมมือเพื่อการพัฒนาแห่งสหประชาชาติสู่แผนปฏิบัติการใน ๖ ประเด็นหลักในกรอบความร่วมมือ ซึ่งประกอบด้วย ๑) การคุ้มครองทางสังคม ๒) สิทธิมนุษยชนและการเข้าถึงกระบวนการความยุติธรรม ๓) ข้อมูลเชิงยุทธศาสตร์ ๔) ความร่วมมือระหว่างประเทศ ๕) การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ ๖) เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์

ในโอกาสนี้ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานร่วมของความร่วมมือหุ้นส่วนทั้ง ๖ ด้าน และดร.มอร์รีน เบอร์มิงแฮม รักษาการผู้ประสานงานสหประชาชาติประจำประเทศในนามทีมงานองค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทยได้ร่วมกันลงนามในแผนปฏิบัติการว่าด้วยกรอบภาคีความร่วมมือเพื่อการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า พิธีลงนามในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความพยายามของทั้งสองฝ่าย และแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าเชิงนโยบายและการสนับสนุนอื่น ๆ ของทีมงานองค์การสหประชาชาติประจำประเทศต่อประเทศไทยในฐานะประเทศที่มีรายได้ปานกลาง (Middle-Income Country) และเห็นว่า แผนงานฯ ดังกล่าวถือเป็นประโยชน์และเป็นวิธีการใช้ในการประเมินปฏิบัติงาน และยังสนับสนุนความเป็นหุ้นส่วนที่เข้มแข็งระหว่างรัฐบาลไทยและทีมงานองค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทยอีกด้วย

ในส่วนของ ดร. มอร์รีน เบอร์มิงแฮม รักษาการผู้ประสานงานสหประชาชาติประจำประเทศในนามทีมงานองค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทยกล่าวว่า กรอบภาคีความร่วมมือเพื่อการพัฒนาแห่งสหประชาชาติและการลงนามในครั้งนี้ เป็นการกำหนดแนวทางการทำงานขององค์การสหประชาชาติกับประเทศไทยที่มีความชัดเจนและแตกต่างจากเดิม โดยแผนปฏิบัติการฯ มุ่งเน้นประเด็นเชิงยุทธศาสตร์ในด้านต่าง ๆ ที่องค์การสหประชาชาติสามารถ เอื้อประโยชน์สูงสุดต่อประเทศไทยโดยการสนับสนุนด้านความเชี่ยวชาญเชิงวิชาการเฉพาะด้านของแต่ละหน่วยงานสหประชาชาติและการเชื่อมโยงกับเครือข่ายระหว่างประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ