การเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 12, 2012 15:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดการเยือนสหรัฐอเมริกาตามคำเชิญของนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งในโอกาสดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการฯ จะได้นำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการหารือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับสหรัฐฯ (Thai — US Strategic Dialogue) ครั้งที่ ๔ ณ กรุงวอชิงตัน ดี. ซี. ระหว่างวันที่ ๑๑ — ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๕ ต่อด้วยการเดินทางเยือนนครลอสแอนเจลิส ระหว่างวันที่ ๑๕ — ๑๖ มิถุนายน ๒๕๕๕ เพื่อเปิดตัวโครงการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนให้แก่ผู้มีสัญชาติไทยที่พำนักอยู่ในต่างประเทศ

สำหรับภารกิจในกรุงวอชิงตัน นั้น รัฐมนตรีว่าการฯ มีกำหนดหารือข้อราชการกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ในวันที่ ๑๓ มิถุนายน ๒๕๕๕ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังมีกำหนดเข้าพบการหารือกับวุฒิสมาชิกผู้มีบทบาทสำคัญในการกำหนดนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ และพบปะหารือกับนักธุรกิจชั้นนำของสหรัฐฯ ที่เป็นสมาชิกสภาธุรกิจอาเซียน-สหรัฐฯ (U.S. — ASEAN Business Council - USABC) และสภาหอการค้าของสหรัฐฯ (U.S. Chamber of Commerce - USCC) ในวันเดียวกันเพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคและเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนสหรัฐฯ ได้สอบถามเกี่ยวกับพัฒนาการด้านการเมืองและเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบันด้วย จากนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมทีมประเทศไทยที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน เพื่อรับฟังรายงานผลการดำเนินงานและซักซ้อมทำความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายสำคัญของรัฐบาลและประเด็นที่เป็นผลประโยชน์สำคัญที่ไทยต้องการผลักดันในสหรัฐฯ

ส่วนภารกิจที่นครลอสแอนเจลิส นั้น รัฐมนตรีว่าการฯ จะเป็นประธานร่วมกับผู้แทนกระทรวงมหาดไทย ในการเปิดตัวโครงการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนให้แก่ผู้มีสัญชาติไทยที่พักอาศัยอยู่ในต่างประเทศ และจะพบหารือกับชุมชนไทยในนครลอสแอนเจลิสเพื่อรับฟังปัญหาและอุปสรรคที่ชุมชนไทยประสบในปัจจุบัน เพื่อที่กระทรวงการต่างประเทศจะได้รับไปประสานงานกับฝ่ายสหรัฐฯ เพื่อแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่ชุมชนไทยประสบต่อไป นอกจากนี้แล้ว การเยือนนครลอสแอนเจลิสครั้งนี้ยังเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ชี้แจงนโยบายของรัฐบาลต่อชุมชนชาวไทยในสหรัฐฯ ตลอดจนความคืบหน้าของโครงการและการบริการต่าง ๆ ของรัฐบาลที่มีให้แก่คนไทยในต่างประเทศอีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ