การประชุมเชิงปฏิบัติการ “Cross-border Management — A Key to Efficient ASEAN Connectivity”

ข่าวต่างประเทศ Monday June 18, 2012 11:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ มิถุนายน ๒๕๕๕ นายจุลพงษ์ โนนศรีชัย ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนในหัวข้อ “Cross-border Management — A Key to Efficient ASEAN Connectivity” ณ โรงแรม Amari Watergate กรุงเทพมหานคร ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๓ - ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๕

ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงความเป็นมาของแนวคิดเรื่องการเชื่อมโยงในอาเซียน ซึ่งเริ่มจากข้อเสนอของไทยต่อที่ประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ ๑๕ ที่ประเทศไทยในปี ๒๕๕๒ ต่อมาได้พัฒนาไปสู่แผนแม่บทว่าด้วยการเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน (Master Plan on ASEAN Connectivity) และได้รับการรับรองจากผู้นำอาเซียนในการประชุมสุดยอดครั้งที่ ๑๗ ที่เวียดนามในปี ๒๕๕๓ โดยเห็นว่า การเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียนจะเป็นเครื่องมือเร่งรัดการสร้างประชาคมอาเซียนให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ ย้ำว่า การขจัดอุปสรรคปัญหาด้านกฎระเบียบในการขนส่งข้ามแดน จะช่วยส่งเสริมความเชื่อมโยงทางกายภาพให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ตอบสนองประโยชน์ต่อประชาชนและลดช่องว่างทางการพัฒนาในภูมิภาค

ทั้งนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรีตระหนักถึงความสำคัญ ในเรื่องนี้ โดยได้กล่าวในที่ประชุม World Economic Forum เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า นอกเหนือจากการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพแล้ว ยังมีความจำเป็นไม่น้อยไปกว่ากันที่จะต้องบูรณาการกฎระเบียบในภูมิภาคให้เอื้อต่อการขนส่งสินค้า ข้ามพรมแดนและการเดินทางของประชาชนอย่างเสรีและสะดวกสบาย

การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของหน่วยงานของประเทศสมาชิกอาเซียนในด้านการบริหารจัดการข้ามพรมแดน เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้า การเคลื่อนย้ายแรงงาน และการไปมาหาสู่ระหว่างประชาชน โดยให้ความสำคัญเป็นพิเศษแก่กัมพูชา ลาว เมียนมาร์และเวียดนาม นอกจากนั้น การประชุมนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของการให้ความช่วยเหลือของไทยเพื่อลดช่องว่างทางการพัฒนาแก่ ๔ ประเทศดังกล่าว ภายใต้ข้อริเริ่มเพื่อการรวมตัวในอาเซียน (Initiative for ASEAN Integration - IAI) โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการจัดประชุมจากสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.)

ผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนประมาณ ๑๕๐ คน ประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานด้านการบริหารจัดการการข้ามพรมแดนของอาเซียน รวมทั้งผู้แทนจาก ASEAN Connectivity Coordinating Committee (ACCC ) ผู้แทนจาก Japan Task Force on Connectivity และองค์กรเพื่อการพัฒนา เช่น ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย(ADB) ผู้แทนจากองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO)และสหภาพยุโรป

กระทรวงการต่างประเทศจะรวบรวมข้อเสนอแนะจากการประชุมและมาตรการต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องดำเนินการเพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงบริหารจัดการข้ามพรมแดนในอาเซียน รวมทั้งจัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพด้านการบริหารจัดการข้ามพรมแดนแก่บุคลากรที่เกี่ยวข้องของประเทศสมาชิกอาเซียนในระยะต่อไปด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ