ไทย-ยุโรปแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการโยกย้ายถิ่นฐาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 19, 2012 15:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศและคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยได้ร่วมกันจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การบริหารจัดการการโยกย้ายถิ่นฐาน: การแบ่งปันประสบการณ์ระหว่างยุโรปกับไทย”โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับข้อท้าทายในการดำเนินนโยบายการโยกย้ายถิ่นฐานของไทยและยุโรปในปัจจุบัน และเพื่อเรียนรู้จากประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศของกันและกัน โดยคาดหวังว่า การประชุมครั้งนี้จะนำไปสู่การพัฒนาความร่วมมือและเพิ่มความเป็นหุ้นส่วนที่เข้มแข็งยิ่งขึ้น การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อวันที่ ๑๓ — ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๕ ณ โรงแรมบันยันทรี กรุงเทพมหานคร

นายเดวิด ลิปมัน เอกอัครราชทูตและหัวหน้าคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย กล่าวว่า การโยกย้ายถิ่นฐานเป็นประเด็นสำคัญประเด็นหนึ่งของโลกปัจจุบันรวมทั้งในไทยและสหภาพยุโรป การประชุมทำให้เห็นทั้งความแตกต่างของการโยกย้ายถิ่นฐานประเภทต่าง ๆ ในไทยและสหภาพยุโรป รวมถึงวิธีบริหารจัดการของแต่ละฝ่าย และในขณะเดียวกัน ยังได้ทำให้เข้าใจถึงความคล้ายคลึงกันในหลายประการด้วย นอกจากนี้ การประชุมไม่ได้กล่าวถึงเฉพาะแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศและการเผยแพร่ประสบการณ์ของสหภาพยุโรป รวมถึงความท้าทายต่าง ๆ ที่ยุโรปประสบ และแนวทางการรับมือเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสสร้างความเข้าใจแนวทางการบริหารจัดการการโยกย้ายถิ่นฐานของไทยได้ดีขึ้นด้วย

นางสาวพรประไพ กาญจนรินทร์ อธิบดีกรมยุโรป กล่าวว่า ไทยตระหนักดีว่า การโยกย้ายถิ่นฐานก่อให้เกิดทั้งโอกาสและความเสี่ยงที่จะตามมาจากความเชื่อมโยงในภูมิภาคอาเซียนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ กระทรวงการต่างประเทศ จึงเสนอให้จัดการประชุมนี้เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างไทยและสหภาพยุโรป ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศขอขอบคุณสหภาพยุโรปที่ตอบรับข้อเสนอของไทยเป็นอย่างดี รวมทั้งการสนับสนุนงบประมาณและความรู้ความเชี่ยวชาญสำหรับการจัดการประชุมครั้งนี้ ทั้งนี้ต้องไม่ลืมว่าต้นตอที่แท้จริงของปัญหาการโยกย้ายถิ่นฐานคือระดับการพัฒนาที่ ไม่เท่าเทียมกันในแต่ละประเทศ ดังนั้น แนวทางการแก้ไขปัญหาระยะยาวคือการลดช่องว่างด้านการพัฒนาและการสร้างความเป็นหุ้นส่วนระหว่างกัน ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของการรวมตัวในภูมิภาคอาเซียน

ผู้เชี่ยวชาญจากสหภาพยุโรป ไทย และองค์การระหว่างประเทศต่าง ๆ ได้นำเสนอข้อคิดเห็นและหารือกันอย่างตรงไปตรงมาในการอภิปรายประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการโยกย้ายถิ่นฐาน รวมถึงกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ ในการคุ้มครองผู้แสวงหาที่พักพิงและผู้ลี้ภัย การบริหารจัดการชายแดน และการค้ามนุษย์ วิทยากรฝ่ายไทยประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ศูนย์ดำเนินการเกี่ยวกับผู้อพยพ กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง วิทยากรจากต่างประเทศมีทั้งผู้แทนจากกระทรวงความร่วมมือ ด้านการพัฒนาของสหภาพยุโรป หน่วยงานบริหารจัดการชายแดนยุโรป (FRONTEX) องค์การระหว่างประเทศเพื่อ การโยกย้ายถิ่นฐาน (International Organisation for Migration - IOM) และองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organisation - ILO) และมีช่วงการประชุมหารือเกี่ยวกับบทบาทของภาคประชาสังคมด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ