การฉลองในโอกาสครบรอบ ๑๑๕ ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ระหว่างไทยกับสหพันธรัฐรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 19, 2012 15:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในโอกาสครบรอบ ๑๑๕ ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับสหพันธรัฐรัสเซีย กระทรวงการต่างประเทศจะจัดงานเลี้ยงรับรอง เพื่อฉลองวาระดังกล่าว ณ วิเทศสโมสร ในวันพฤหัสบดีที่ ๒๑ มิถุนายน ๒๕๕๕ ระหว่างเวลา ๑๘.๐๐ — ๒๐.๓๐ น. โดยนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธี และนายอเล็กซานเดอร์ มารียาซอฟ เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทยเป็นผู้แทนฝ่ายรัสเซียเข้าร่วมงาน พร้อมข้าราชการระดับสูง คณะทูตานุทูต ภาควิชาการ ภาคเอกชน และสื่อมวลชน ในงานดังกล่าวจะมีการแสดงทางวัฒนธรรม ๒ ชุด ได้แก่ การแสดงบัลเล่ต์ Swan Lake และการแสดงโขนรามเกียรติ์ ตอนหนุมานจับนางสุวรรณมัจฉา ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงศิลปวัฒนธรรมของทั้ง ๒ ชาติเข้าด้วยกัน

การจัดงานเลี้ยงรับรองครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการฉลองความสัมพันธ์ฯ โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก จัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่รัสเซีย อาทิ การจัดตั้ง “ห้องไทย” ที่มหาวิทยาลัยมอสโก และมหาวิทยาลัยเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งเป็นสองมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงและเก่าแก่ที่สุดในรัสเซีย เพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้เกี่ยวกับประเทศไทย รวมทั้งการส่งคณะนาฏศิลป์เข้าร่วมงาน International Music Festival of Asia-Pacific Region ครั้งที่ ๓ ระหว่างวันที่ ๒๘ มิถุนายน — ๔ กรกฎาคม ๒๕๕๕ และการจัดทำสารคดีพิเศษในโอกาสครบรอบ ๑๑๕ ปี ความสัมพันธ์ เรื่อง “Formula of Power” ร่วมกับ ITAR-TASS สถานีวิทยุโทรทัศน์ที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย

ไทยสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัสเซีย ตั้งแต่ปีพุทธศักราช ๒๔๔๐ ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระเจ้าซาร์ นิโคลัสที่ ๒ แห่งราชวงศ์โรมานอฟ ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างสองราขสำนักเป็นไปอย่างแน่นแฟ้น ปัจจุบัน ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศดำเนินไปอย่างราบรื่นและขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ในปี ๒๕๕๔ มูลค่าการค้าไทย-รัสเซียสูงถึง ๕.๖ พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปี ๒๕๕๓ ร้อยละ ๔๑.๘๕ และมีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเดินทางมาท่องเที่ยวในไทย ๑.๐๕ ล้านคน ในขณะที่นักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปรัสเซียประมาณ หมื่นคน และปัจจุบัน มีนักศึกษาไทยกำลังศึกษาอยู่ในรัสเซียกว่า ๑๐๐ คน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ