สหรัฐฯ ประเมินให้ไทยคงสถานะอยู่ในระดับเดิมในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons Report — TIP Report) ประจำปี ๒๕๕๕

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 26, 2012 13:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ มิถุนายน ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนกรณีที่ประเทศไทยได้รับการประเมินให้คงสถานะอยู่ในระดับ Tier 2 Watch List ในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons Report — TIP Report) ของสหรัฐฯ ประจำปี ๒๕๕๕ ดังนี้

๑. เมื่อวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๕ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้มีหนังสือลงนามถึงนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เพื่อแจ้งการดำเนินการของไทยในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ในรอบปี ๒๕๕๔ โดยได้แนบแผนปฏิบัติการต่อต้านการค้ามนุษย์ของประเทศไทยประจำปี ๒๕๕๕ — ๒๕๕๖ ไปด้วย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ฝ่ายไทยได้แจ้งเรื่องแผนปฏิบัติการให้นางฮิลลารีรับทราบโดยตรง และขอให้ทางการสหรัฐฯ พิจารณาการดำเนินการของไทยด้วยดี

๒. ในระหว่างการเยือนสหรัฐฯ เพื่อเข้าร่วมการหารือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับสหรัฐฯ (Thai — US Strategic Dialogue) ครั้งที่ ๔ ณ กรุงวอชิงตัน ระหว่างวันที่ ๑๑ — ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๕ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้หยิบยกเรื่องการจัดลำดับของไทยใน TIP Report ขึ้นหารือกับนางคลินตันอีก โดยได้อธิบายว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญอย่างเต็มที่ในเรื่องการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ และยืนยันว่า ไทยจะดำเนินการตามแผนปฏิบัติการต่อต้านการค้ามนุษย์ของประเทศไทยประจำปี ๒๕๕๕ — ๒๕๕๖ อย่างแน่นอน ซึ่งฝ่ายสหรัฐฯ ก็ได้แสดงความพอใจต่อความมุ่งมั่นของฝ่ายไทย และต่อมา ผลปรากฏว่าไทยได้รับการประเมินให้คงสถานะอยู่ในระดับ Tier 2 Watch List เช่นเดิม

๓. สำหรับการดำเนินการของฝ่ายไทยต่อไป กระทรวงการต่างประเทศจะร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยเพื่อสร้างความมั่นใจให้ได้ว่าไทยจะได้รับประเมินให้อยู่ในระดับที่ดีขึ้นใน TIP Report ประจำปี ๒๕๕๖

๔. ต่อข้อซักถามของสื่อมวลชนเกี่ยวกับสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า ไทยจะทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานอาเซียน — จีน เป็นระยะเวลาสามปี ซึ่งไทยจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในการประสานงานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยจะยึดกรอบปฏิญญาว่าด้วยแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (Declaration on the Conduct of Parties in the South China Sea) และหลักการว่า ฝ่ายที่เป็นคู่พิพาทควรจะหารือกันในระดับทวิภาคีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างสันติ

๕. ต่อข้อซักถามของสื่อมวลชนเรื่องท่าทีไทยต่อความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก(Trans-Pacific Strategic Economic Partnership Agreement - TPP) รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า ขณะนี้ ความตกลง TPP มีผู้ที่ร่วมการเจรจาอยู่ ๙ ประเทศแล้ว ซึ่ง ๔ ประเทศในจำนวนนั้นเป็นประเทศสมาชิกอาเซียน ไทยควรพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบเพื่อมิให้เสียประโยชน์ โดยคำนึงว่า ความตกลง TPP เปิดโอกาสให้ประเทศต่าง ๆ ทำข้อยกเว้นได้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ