การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อความร่วมมือทวิภาคีไทย-คาซัคสถาน ครั้งที่ ๒

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 26, 2012 13:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับนางกุลชาลา อับดีคาลิโควา (Mrs. Gulshara Abdykhalikova) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและการคุ้มครองทางสังคมคาซัคสถาน หลังจากนั้นได้เป็นประธานร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วม เพื่อความร่วมมือทวิภาคีไทย-คาซัคสถาน ครั้งที่ ๒ (2nd Thailand-Kazakhstan Joint Commission for Bilateral Cooperation - JC) ณ กระทรวงการต่างประเทศ ในการนี้ นายดำรง ใคร่ครวญ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. สองฝ่ายได้ใช้โอกาสดังกล่าวหารือถึงภาพรวมความสัมพันธ์ไทย-คาซัคสถาน คาซัคสถานถือเป็นประเทศยุทธศาสตร์สำคัญของไทยในภูมิภาคเอเชียกลาง และมีบทบาทอย่างมากในเวทีระหว่างประเทศต่าง ๆ ทั้ง OSCE, OIC, CICA และเวทีสหประชาชาติ ในการนี้ สองฝ่ายจึงเห็นพ้องตรงกันที่จะให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง และการหารือระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น เพื่อกระชับความสัมพันธ์

๒. ทั้งนี้ ฝ่ายคาซัคสถานได้เชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางไปเยือนคาซัคสถานเพื่อร่วมประชุม CICA ในเดือนกันยายน ๒๕๕๕ ด้วย ในการประชุม JC ไทย-คาซัคสถาน ครั้งที่ ๒ สองฝ่ายได้มีการตกลงกันในหลายเรื่อง ดังนี้

๒.๑ ทั้งสองฝ่ายได้แสดงความปรารถนาที่จะขยายการค้าและการลงทนระหว่างกัน คาซัคสถานมีศักยภาพที่จะเป็นคู่ค้าที่สำคัญของไทยในภูมิภาคเอเชียกลาง เป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ ติด ๑ ใน ๑๐ ของโลก แต่ในปัจจุบัน มูลค่าการค้าระหว่างกันยังมีไม่มากนัก (๘๕.๕ ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี ๒๕๕๔) มีอุปสรรคสำคัญก็คือข้อจำกัดด้านการขนส่งและค่าขนส่งที่มีอัตราที่สูง

๒.๒. ฝ่ายคาซัคสถานมีความมั่นใจที่จะขยายความร่วมมือด้านการเกษตรและท่องเที่ยวกับไทย ในขณะที่ฝ่ายไทยต้องการกระชับความร่วมมือด้านปิโตรเลียม ก๊าซ และการป้องปรามยาเสพติด (narcotics drug prevention) กับคาซัคสถาน

๒.๓ ไทยกำหนดเปิดสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัสตานา ในปี ๒๕๕๕ นี้ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือไทย-คาซัคสถาน โดยเฉพาะด้านการค้า การท่องเที่ยว (ปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวคาซัคสถานมาเยือนไทยปีละประมาณ ๓๐๐๐๐ คน ต่อปี และในขณะที่นักท่องเที่ยวไทยไปเยือนคาซัคสถานมีจำนวนน้อยมาก)

๒.๔ สองฝ่ายเห็นพ้องที่จะเร่งรัดการจัดทำข้อตกลง/บันทึกความเข้าใจ ที่อยู่ในระหว่างดำเนินการ ทั้งด้านการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุน และด้านการยกเว้นภาษีซ้อน

๓. ในปี ๒๕๕๕ จะครบรอบ ๒๐ ความสัมพันธ์ทางการทูตไทยและคาซัคสถาน ในการนี้ ประเทศทั้งสองจะจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมระหว่างกัน โดยที่คาซัคสถานกำหนดจะจัดวงออร์เคสตร้ามาแสดงในไทยประมาณปลายปี ๒๕๕๕

๔. ในโอกาสดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและการคุ้มครองทางสังคมคาซัคสถาน ได้ร่วมลงนามในบันทึกการเจรจา (Agreed Minutes) การประชุม JC ไทย-คาซัคสถาน ครั้งที่ ๒ และรัฐมนตรีว่าการฯ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและการคุ้มครองทางสังคมคาซัคสถานและคณะด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ