การเยือนจีนอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 28, 2012 11:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของนายหยาง เจี๋ยฉือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ ๑ - ๕ กรกฎาคม ๒๕๕๕ เพื่อกระชับความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ไทย — จีน และติดตามผลการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนของนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ในระหว่างการเยือน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดการหารือข้อราชการอย่างเป็นทางการกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และเข้าเยี่ยมคารวะผู้นำระดับสูงของจีนด้วย ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเดินทางเยือนนครกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง โดยจะพบหารือกับผู้ประกอบการนำเข้าผลไม้จากประเทศไทย เพื่อศึกษาสภาพเศรษฐกิจ การค้า และลู่ทางการขยายสินค้าของไทย โดยเน้นผลไม้และสินค้าเกษตรของไทยในจีน นอกจากนี้ จะได้พบหารือกับผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้งในโอกาสนี้ด้วย

ปัจจุบันไทยและจีนเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือยุทธศาสตร์ที่รอบด้าน จีนเป็นคู่ค้า ตลาด แหล่งวัตถุดิบและเทคโนโลยีที่สำคัญของไทย ทั้งสองฝ่ายมีความร่วมมือและสนับสนุนบทบาทในประเด็นระหว่างประเทศที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน และต้องการผลักดันโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจสองฝ่ายให้มีผลเป็นรูปธรรม โดยในด้านเศรษฐกิจ

จีนเป็นตลาดส่งออกอันดับ ๑ และคู่ค้าอันดับ ๒ ของไทย โดยในปี ๒๕๕๔ มีมูลค่าการค้ารวม ๕๗,๙๓๘ ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ ๒๖.๘ จากปี ๒๕๕๓ และในช่วง ๕ เดือนแรกของปี ๒๕๕๕ สองฝ่ายมีมูลค่าการค้ารวม ๒๕,๗๘๔ ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๕.๑๖ จากปี ๒๕๕๔ โดยจีนลงทุนในไทยมากเป็นอันดับ ๒ รองจากญี่ปุ่น โดยมีมูลค่าการลงทุนสะสมในช่วงระยะเวลา ๗ ปีที่ผ่านมาเป็นจำนวน ๖,๐๒๘ ล้านดอลลาร์สหรัฐ

การเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในครั้งนี้ เป็นการสานต่อความร่วมมือต่าง ๆ ที่นายกรัฐมนตรีได้หารือกับนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีนในระหว่างการเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ ๑๗ - ๑๙ เมษายน ๒๕๕๕ อาทิ ความร่วมมือด้านรถไฟ การบริหารจัดการน้ำ เป็นต้น เพื่อผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมซึ่งเป็นประโยชน์ต่อความสัมพันธ์และความร่วมมือไทย — จีน และการประสานท่าทีร่วมกันในโอกาสที่ประเทศไทยจะเป็นผู้ประสานงานอาเซียน - จีนตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ๒๕๕๕ ต่อเนื่องเป็นเวลา ๓ ปี

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ