ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ยังคงแนบแน่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2012 11:39 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๕ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังได้รับการสอบถามสถานะโครงการขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (National Aeronautic and Space Administration - NASA) ที่ขอศึกษาการก่อตัวของเมฆที่มีผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภา ว่า NASA ได้ประกาศทางเว็บไซต์และโฆษกของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยได้แถลงว่า NASA ได้ประกาศยกเลิกการดำเนินโครงการดังกล่าวในประเทศไทยเนื่องจากยังไม่ได้รับความเห็นชอบจากทางการไทย และไม่มีเวลาเพียงพอที่จะดำเนินโครงการดังกล่าวได้ในปีนี้ ทั้งนี้ ในอนาคตจะมีการดำเนินโครงการในลักษณะเช่นเดียวกันนี้หรือไม่นั้น ก็คงต้องมีการหารือกันต่อไป

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศย้ำความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ยังคงแนบแน่นเช่นเดิมจากกรณีข้างต้นฝ่ายสหรัฐฯ เข้าใจและเคารพการตัดสินใจของรัฐบาลไทย โดยทั้งสองฝ่ายยังคงมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกันต่อไปในโครงการอื่น ๆ ในมิติต่าง ๆ

สำหรับกระแสข่าวที่ว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ เลื่อนการเดินทางมาเยือนประเทศไทยนั้น เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน โดยประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีกำหนดเข้าร่วมประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (East Asia Summit) ในช่วงปลายปีนี้ ที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งฝ่ายไทยก็ได้เชิญประธานาธิบดีสหรัฐฯ เยือนประเทศไทยในโอกาสดังกล่าว นอกจากนี้ ฝ่ายสหรัฐฯ ก็ได้แสดงความประสงค์ที่จะเชิญนายกรัฐมนตรีเดินทางเยือนสหรัฐฯ ด้วย ซึ่งทั้งสองเรื่องยังอยู่ระหว่างการหารือช่วงระยะเวลาที่สะดวกสำหรับทั้งสองฝ่าย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ