รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยี่ยมชมตลาดค้าส่งผักและผลไม้เจียงหนาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2012 11:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ระหว่างการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมตลาดค้าส่งผักและผลไม้เจียงหนาน ณ นครกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง

ในการเยี่ยมชมตลาดเจียงหนานในครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับผู้บริหารตลาดฯ และผู้ประกอบการนำเข้าผลไม้ไทย และได้รับทราบถึงความนิยมผลไม้ไทยในหมู่ชาวจีน ซึ่งได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น มีปริมาณการสั่งซื้อเพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยผลไม้ไทยที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ ทุเรียน มังคุด ลำไย และกล้วยไข่ ซึ่งในภาษาจีนเรียกว่า “หวงตี้เจียว” หรือ “กล้วยจักรพรรดิ” และยังมีผลไม้ไทยอีกหลายชนิดที่คนจีนชื่นชอบ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะได้ดำเนินนโยบาย ๑ ทูต ๑ สินค้าเกษตร เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ผลผลิตทางการเกษตรของไทยให้เป็นที่รู้จักในหมู่ชาวต่างชาติ และเสริมสร้างศักยภาพด้านการส่งออกของไทย

ในส่วนของชาวจีน ปัจจุบันมีศักยภาพและความพร้อมในการซื้อสินค้าคุณภาพดี หรือ premium grade ในราคาสูง แต่เกษตรกรในประเทศไทยกลับขายผลผลิตได้ในราคาต่ำ ตนจึงเห็นว่า รัฐบาลควรเข้ามาเป็นผู้ประสานงานระหว่างเกษตรกรชาวไทยและผู้นำเข้าสินค้าชาวจีน แทนที่บทบาทของพ่อค้าคนกลาง ซึ่งจะทำให้เกษตรกรไทยได้รับประโยชน์มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังได้รับฟังปัญหาเกี่ยวกับการค้าผลไม้ไทยจากผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาในการขนส่งสินค้าจากเมืองไทยใช้เวลานาน ทำให้สินค้าโดยเฉพาะผักและผลไม้ไม่สดเมื่อมาถึงมือผู้บริโภค อาทิ การขนส่งลำไยจากประเทศไทยใช้เวลาถึง ๔ วัน หรือปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงที่ประเทศไทยประสบอุทกภัยเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งผลไม้ของไทยขาดตลาด หรือเกิดปัญหาเน่าเสียเมื่อขนส่งมาถึงจีนแล้ว

ทั้งนี้ ระหว่างการเยือนสาธารณรัฐรประชาชนจีนอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีในเดือนเมษายน ศกนี้ ก็ได้มีการหารือกับทางฝ่ายจีนกรณีสินค้าเกษตรของไทยเช่นกัน ดังนั้น ในการเดินทางเยือนจีนครั้งนี้ จะได้ติดตามความคืบหน้าในประเด็นต่าง ๆ อาทิ การแก้ปัญหาทางด้านภาษีที่มีความซ้ำซ้อน และการพัฒนาระบบขนส่งทางบก และทางรถไฟ โดยเฉพาะการปรับปรุงการใช้เส้นทาง R3A ในการขนส่งสินค้า

ตลาดเจียงหนานเป็นตลาดค้าส่งผลไม้และผักที่ใหญ่ที่สุดของนครกว่างโจว และเป็นตลาดกระจายผลไม้และผักที่ใหญ่ที่สุดในจีนและอาเซียน มีปริมาณการค้าผลไม้ทั้งหมด เฉลี่ย ๕,๐๐๐ ตัน/วัน เป็นผลไม้นำเข้าจากประเทศไทย ประมาณ ๑,๐๐๐ ตัน (ประมาณ ๑๐๐ ตู้คอนเทนเนอร์) โดยผลไม้ไทยมีส่วนแบ่งในตลาดจีน ประมาณ ๑ ใน ๔ ของการนำเข้าผลไม้ทั้งหมดของจีน มูลค่ากว่า ๑๐,๐๐๐ ล้านบาทต่อปี

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ