รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหารือข้อราชการกับผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2012 13:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ระหว่างการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือข้อราชการกับนายจู เสี่ยวตาน ผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้ง ณ ที่ทำการรัฐบาลมณฑลกวางตุ้ง นครกว่างโจว ในการนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างไทย — มณฑลกวางตุ้งและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เชิญผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้งเดินทางเยือนไทยในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศอีกด้วย

ภายหลังการหารือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ให้สัมภาษณ์ว่า มณฑลกวางตุ้ง เป็นมณฑลที่มี ความใกล้ชิดที่สุดกับประเทศไทย โดยร้อยละ ๘๐ ของชาวไทยเชื้อสายจีน สืบเชื้อสายมาจากมณฑลกวางตุ้ง อีกทั้งยังเป็นเมืองหน้าด่านการค้าระหว่างไทย — จีนมาแต่โบราณ โดยในปี ๒๕๕๔ การค้าระหว่างไทย — มณฑลกวางตุ้ง มีมูลค่ากว่า ๑๙,๐๐๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกสินค้ามายังมณฑลกวางตุ้งเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสินค้าเกษตร ๔ อันดับแรก ได้แก่ ยางพารา มันสำปะหลัง ผลไม้ และข้าว ตามลำดับ โดยในส่วนของ ข้าวหอมมะลิ ซึ่งมีปัญหาเกี่ยวกับการปลอมปน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เสนอถึงความเป็นไปได้ ในการจัดทำความตกลงซื้อขายโดยตรงระหว่างรัฐบาล — รัฐบาล หรือ G-to-G เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ในด้านการลงทุนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เชิญชวนให้นักลงทุนจากมณฑลกวางตุ้งเข้าไป ลงทุนในไทย โดยไทยเป็นศูนย์กลางที่มีศักยภาพ นักลงทุนจีนสามารถขยายธุรกิจจากไทยไปยังประเทศอื่น ๆ ในอาเซียนได้ นอกจากนี้ ระหว่างการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนเมษายน ศกนี้ นายกรัฐมนตรียังได้เชิญชวนให้บริษัทผลิตเทบเล็ตของจีน เข้าไปลงทุนสร้างโรงงานผลิตแทบเล็ตในไทยอีกด้วย ทั้งนี้ บริษัท Shenzhen Scope Scientific Development ซึ่งชนะการประมูลแทบเล็ตสำหรับเด็กนักเรียน ก็เป็นบริษัทในมณฑลกวางตุ้งอีกด้วย

ในด้านการท่องเที่ยว ปี ๒๕๕๔ มีนักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางไปประเทศไทย จำนวน ๑.๕ ล้านคน โดยเป็นชาวจีนจากมณฑลกวางตุ้งกว่า ๑.๐๕ ล้านคน ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่สูงมาก โดยไทยมีโครงการที่จะจัดตั้ง ศูนย์อำนวยความสะดวก เพื่อให้ข้อมูลแก่ชาวกวางตุ้งที่สนใจเดินทางไปประเทศไทย ซึ่งศูนย์ดังกล่าวมีกำหนด จะเปิดดำเนินการที่อาคารที่ทำการสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจวแห่งใหม่ คาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปี ๒๕๕๕ นี้ ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เชิญผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้งและผู้บริหารระดับสูงเข้าร่วมในพิธีเปิด สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจวด้วย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้มีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อความร่วมมือไทย — มณฑลกวางตุ้ง” อันเป็นกลไก ความร่วมมือระหว่างกันอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งคณะทำงานดังกล่าวได้มีการจัดประชุมร่วมกันไปแล้ว ๒ ครั้ง โดยในปี ๒๕๕๖ ฝ่ายไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ ครั้งที่ ๓ ที่กรุงเทพมหานคร โดยจะได้มีการหยิบยกประเด็นต่าง ๆ ขึ้นหารือ อาทิ การพัฒนาการขนส่งสินค้า โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ให้มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือกันถึงความร่วมมือระหว่างกัน โดยเฉพาะในด้านการศึกษา อาทิ การจัดโครงการ แลกเปลี่ยนนักศึกษาวิชาภาษาไทยในมหาวิทยาลัยในมณฑลกวางตุ้ง และนักศึกษาวิชาภาษาจีนในมหาวิทยาลัยของไทย

ผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้งแสดงความยินดีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางเยือนจีนอย่างเป็น ทางการ โดยการเดินทางเยือนมณฑลกวางตุ้งในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงการเปิดศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ไทย — มณฑลกวางตุ้ง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ