รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหารือกับผู้บริหารระดับสูงของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 5, 2012 11:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานการหารือกับคณะผู้บริหารระดับสูงของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งนำโดยนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

คณะผู้บริหารระดับสูงของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้ร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในประเด็นต่าง ๆ อาทิ การเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยเฉพาะเรื่องการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนสำหรับภาคประชาชนและภาคประชาสังคม การสนับสนุนการสร้างตราสินค้าอาเซียน (ASEAN Conformity Mark) การสนับสนุนการลงทุนในต่างประเทศของผู้ประกอบการไทย โดยขอความร่วมมือสถานเอกอัครราชทูตของไทยในประเทศต่าง ๆ เป็นสื่อกลางในการแนะนำสินค้าและบริษัทของผู้ประกอบการกับบุคคลสำคัญของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในต่างประเทศ ตลอดจนการส่งเสริมความร่วมมือกับต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการค้าการลงทุน และสนับสนุนภาคเอกชนไทยในการขยายการค้าการลงทุนกับต่างประเทศ ตลอดจนการเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขัน โดยได้ย้ำความพร้อมที่จะให้การสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมความตระหนักรู้เรื่องประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน อีกทั้ง มีแผนปรับปรุงระบบการทำงานในด้านการให้ข้อมูล การแก้ไขปัญหาด้านการค้าการลงทุนในต่างประเทศ และจะพิจารณาความเป็นไปได้ในการจัดให้ภาคเอกชนไทยได้มีโอกาสพบกับผู้นำต่างประเทศในโอกาสเดินทางเยือนไทยด้วยเพื่อเป็นการสร้างเครือข่าย ทั้งนี้ จะรวบรวมความเห็นของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยบรรจุในวาระของการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลกในเดือนสิงหาคมศกนี้ ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการบูรณาการระหว่างภาครัฐ และเอกชนเพื่อผลักดันผลประโยชน์ของไทยในต่างประเทศต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ