รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยี่ยมชมศูนย์อาเซียน — จีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 5, 2012 11:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๕๕ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เดินทางไปเยี่ยมชมศูนย์อาเซียน — จีน (ASEAN — China Centre — ACC) ณ กรุงปักกิ่งระหว่างการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน อย่างเป็นทางการ

ในโอกาสดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ให้สัมภาษณ์ว่า ในเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๕ ไทยจะรับหน้าที่เป็นผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน — จีน เป็นเวลา ๓ ปี โดยไทยหวังที่จะใช้ศูนย์ ACC เป็นสื่อกลางสร้างความเข้าใจระหว่างระหว่างประชาชนจากประเทศสมาชิกอาเซียน — จีน และประเทศอื่น ๆ

ศูนย์ดังกล่าวได้รับการก่อตั้งในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน — จีน ครั้งที่ ๑๔ ณ เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๔ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์ประสานงานความร่วมมือระหว่างอาเซียนและจีน ทั้งในด้านเศรษฐกิจ และสังคม — วัฒนธรรม อาทิ ในด้านการศึกษา วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว เป็นต้น ทั้งนี้ ในการก่อสร้างศูนย์ดังกล่าวได้รับ การสนับสนุนด้านงบประมาณในการก่อสร้างจากรัฐบาลจีน

ศูนย์ ACC ทำหน้าที่เป็นฐานข้อมูลเกี่ยวกับอาเซียน เพื่อให้ประชาชนชาวจีน โดยเฉพาะนักธุรกิจและ นักลงทุนชาวจีนสามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับโอกาสการทำธุรกิจในอาเซียน ซึ่งในปัจจุบัน จีนมุ่งเน้นขยายตลาดสินค้า ใหม่ เพื่อทดแทนตลาดสหภาพยุโรปที่เศรษฐกิจถดถอย และประเทศในอาเซียนมองประเทศจีนในฐานะตลาดใหม่ ที่มีศักยภาพและโอกาสในการขยายธุรกิจสูง นอกจากนี้ ในเดือนสิงหาคม ศกนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะได้ ส่งเจ้าหน้าที่มาประจำที่ศูนย์ดังกล่าว เพื่อประโยชน์ในการติดต่อประสานงานอีกด้วย

จีนได้รับสถานะคู่เจรจาอย่างเต็มรูปแบบของอาเซียนตั้งแต่ปี ๒๕๓๙ โดยในปี ๒๕๕๔ มูลค่าการค้า ระหว่าง อาเซียน — จีน มีปริมาณการค้าระหว่างกัน จำนวนกว่า ๓.๖ แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยจีนเป็นคู่ค้าอันดับ ๑ ของอาเซียน และอาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับ ๓ ของจีน (อันดับ ๑ คือ สหภาพยุโรป และอันดับ ๒ คือ สหรัฐอเมริกา) และในปี ๒๕๕๓ มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาในอาเซียน จำนวนกว่า ๕.๔๒ ล้านคน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ